Pages

Con mắt thứ ba: Xuyên Vân Kiếm Pháp 7

Có một không hai - có hai chết liền ...

Tập 7: Con mắt thứ ba Vũ trụ toàn ảnh

To see a World in a Grain of Sand,           
And a Heaven in a Wild Flower,               
Hold Infinity in the palm of your hand,     
And Eternity in an hour                       

Để thấy Vũ trụ trong Hạt cát,                                       
Và Bầu trời trong cánh hoa dại,                           
Hãy nắm bắt Vô cùng trong bàn tay,
Và Thiên thu trong khoảnh khắc.
(William Blake 1757-1827)

Trời còn rất sớm, những giọt sương còn đọng lại lấp lánh trên lá, ríu rít tiếng chim rời tổ đi kiếm ăn, mây trắng vắt ngang triền núi, những tia nắng đầu tiên xuyên qua cành lá. Ðoàn bảo tiêu vui vẻ tiến bước …

- Ông Tổng Quản (trầm ngâm): Tam Tiểu Thư à, tôi rất hiểu tâm trạng của cô cũng như quí độc giả. Lý thuyết dài dòng nghe chán nản quá không thực tế. Dường như mọi người đều nghĩ rằng, học về Thiền Định thì nhiều lắm là mất một vài buổi. Chỉ cần ông thầy nói sơ qua cách ngồi Thiền là xong. Có gì đâu mà phải học nhiều.

- Tam Tiểu Thư: Tôi cũng nghĩ vậy mà. Ông không biết thôi, chứ chính tôi cũng đi “tầm sư học đạo” nhiều lần rồi đó ông. Có ông thầy thì chỉ tôi phương pháp ngồi Thiền, có thầy thì nói thời buổi mạt pháp này nên chỉ có phương pháp Niệm Phật là thù thắng nhất; có thầy thì nói phải có điểm đạo mới mong giải thoát được. Tôi nói thật với ông tổng quản, là chuyện này làm tôi rối tinh rối mù một thời gian lâu lắm. Bây giờ tôi nói ông nghe, tôi chỉ muốn ông coi trong Tạp Thư, rồi chỉ tôi kỹ thuật mở nhãn thôi. Phương pháp tu thì tôi nghe nhiều rồi ông ơi.

- Tổng Quản: Cô chủ nhỏ ơi, cô cần biết rằng, thiền định là công cụ, là cửa ngõ tất yếu mà người ta phải đi qua nếu muốn mở được Đệ Tam Nhãn. Suy nghĩ này của đại đa số người ta thực sự là chính xác. Nhưng khi đề cập về Thiền Định, thì không riêng gì Việt Nam, mà hầu hết các nước trên thế giới, cũng chẳng thấy một giáo trình, một lý thuyết, một chủ thuyết, một kỹ thuật có trình tự lớp lang dạy tu Thiền Định. Người thầy muốn truyền lại học trò của mình, thì dường như cũng chẳng có giáo trình nào cả, các chỉ dẫn mang nặng tính chất tự phát, không có một hệ thống khoa học nào cả. Theo cuốn Tạp Thư, ở Việt Nam, có quá nhiều trường phái. Cũng có trường phái in một hai trang giấy, chỉ dẫn về cách thực hành và cũng chỉ có thế mà thôi.

- Tam tiểu Thư: Ông nói đúng rồi, nhưng tôi nghĩ thế này nhe ông: Người ta nói với tôi là muốn tu Thiền thành công, là phải có ông thầy trực tiếp dạy. Ông thầy này nắm giữ “bí kíp thiền định chân kinh”, nên rất có thể có giáo trình mà Cuốn Tạp Thư của ông chưa biết đó. Tôi thì thuộc loại người “phước mỏng nghiệp dày”, nên có lần hỏi thầy: “Tôi muốn tu Thiền Định thì phải làm sao?”. Thầy trả lời: “Về tịnh đi, về tịnh đi …”. Thiền có ba cấp: Sơ thiền, Trung thiền, Đại định. Có lần khác, khi tôi tu hoài mà không tiến bộ nên không thích tu nữa, nên mới hỏi thầy: “Con tu lúc này sao làm biếng quá”. Thầy trả lời: “trước làm biếng thì nay làm siêng”.

- Tổng Quản: Chắc chẳng phải một mình Tam tiểu Thư gặp phải tình huống này. Có lẽ cũng có những quí độc giả được nghe những câu trả lời tương tự. Như quí vị đã biết, thực sự Thiền Định ngày hôm nay cũng chẳng có một chủ thuyết chính quy nào cả. Chỉ cần ra một tiệm sách bất kỳ ở một thành phố nào đó, chúng ta bắt gặp trên kệ sách tôn giáo có nhiều trường phái thiền định. Rõ ràng là một Mê Thất không có lối thoát. Rất có thể vì lý do này, mà một người muốn học tu Thiền Định, cũng chẳng biết làm thế nào phân biệt để quyết định mình nên tu theo trường phái nào; nếu muốn tìm hiểu sâu hơn, cặn kẽ hơn, thì cũng không biết tìm những tài liệu này ở đâu.

Về vấn đề thời gian học tập thì Tam Tiểu Thư cũng biết rồi đó. Ngay trong cuộc sống thế gian bình thường, một người học cho đến cao học, tiến sĩ, cũng mất mười mấy đến hai chục năm, với điều kiện là không thi rớt. Do vậy, ai cũng biết Thiền Định là cơ sở, là nền móng để mở Đệ Tam Nhãn mà chỉ học có vài ngày, vài tuần … thì sợ khó có thể thực hiện được. Bản thân Sakya Muni cũng phải học mất nhiều tháng, nhiều năm. Có một số người cho là họ có thể thành công và đạt được những kết quả Thiền Định chỉ trong vòng vài tháng, thì quả thật là một thành tích hy hữu. Giảng sư Lê Tôn Nghiêm từng nói: “Thiên tài là đổ mồ hôi, thiên tài là trò chơi của sự kiên nhẫn”!

Tam Tiểu Thư, cũng như quí độc giả, nếu quí vị muốn đi xa trên con đường tiến hóa, thì việc trang bị các kiến thức tối thiểu về Thiền Định là cần thiết, như thế mình mới có thể tự tin để hướng về mục tiêu là mở được Đệ Tam Nhãn.

- Tam Tiểu Thư: Cách nói của ông thì nghe rất hợp lý; nhưng Tổng quản cũng biết là khi mình tu Thiền, thì ai cũng có một vị thầy riêng của pháp môn mình đang theo đuổi, và người thầy này sẽ chỉ đường cho mình đi. Có điều là riêng cá nhân tôi, đôi khi tôi đang tu nửa chừng, bỗng phát hiện ra cái pháp môn mình đang theo đuổi nó có gì đó không ổn. Cái này mới thật là rối ren vì chẳng biết phải làm sao.
- Tổng Quản: Té ra là cô cũng có khá nhiều kinh nghiệm trong việc tầm sư học đạo nhỉ. Quá trình thực hành Thiền Định, cũng tương tự như thực hành bất cứ bộ môn nào khác, chắc chắn sẽ phát sinh những thuận lợi và những trở ngại. Lúc đó chúng ta mới thấy lý thuyết là cần thiết. Vì thiếu kiến thức sẽ làm cho chúng ta mất phương hướng, lạc lõng không biết đi về đâu. Không loại trừ là chúng ta sẽ rơi vào những tình huống xấu nhất như bị ma nhập, thác loạn tâm lý … thậm chí là điên.

- Tam Tiểu Thư: Tôi nghe ông giải thích, cũng hiểu được phần nào rồi! Cổ nhân thường nói “Dục tốc bất đạt”, có lẽ không phải là sai! Dù muốn hay không, tôi cũng đành phải ngoan ngoãn, bấm bụng nghe theo lời của ông, vì chẳng còn biết làm cách nào hơn được nữa! Cuốn Tạp Thư của ông tuy “tạp nhạp” nhưng cũng hơi bị trí tuệ đó! Tôi thấy kể cả những lý thuyết vật lý hiện đại cũng có trong đó nữa! À, có chuyện này quan trọng mà tôi quên. Nhân tiện, ông xem giùm trong cuốn Tạp Thư, khi nào thì Tam Tiểu Thư lấy chồng? và hôn phu của tôi có vừa đẹp trai, vừa học giỏi, vừa giàu có như tôi từng mơ ước không ông?
- Ông Tổng Quản: Được rồi, để tôi tìm cho cô! Mà Tam Tiểu Thư này, hay là cô tự tập để mở được Đệ Tam Nhãn đi, vậy có phải tiện hơn không? Khi có Đệ Tam Nhãn, mình biết cả quá khứ vị lai, Tam Tiểu Thư ạ! Tất nhiên là biết cả việc bao giờ mình lấy chồng.

- Tam Tiểu Thư (cười lớn): Bố già Tổng quản ơi, nhìn bên ngoài thấy ông chẳng có gì là thông minh cả, nhưng việc ông bày cho tôi cái cách làm sao biết trước mọi việc; nhất là việc chừng nào lấy chồng, thì xem ra ông cũng hơi bị thông minh đấy!
- Ông Tổng Quản: Không dám đâu, thông minh thì tôi không dám nhận đâu, nhưng nhờ tôi có Cuốn Tạp Thư, nên các kiến thức tạp nhạp thì bao la!

- Tam Tiểu Thư: À khoan đã, tôi cũng nhẹ dạ lắm, hay cả tin người khác, nên hay bị người ta lừa! Tôi hỏi ông này, làm sao mà con mắt thứ ba lại biết quá khứ, vị lai được? Ông có bằng chứng gì về vấn đề này không vậy? Tôi nghĩ việc này khó tin quá! Ông nhìn Tam Tiểu Thư của ông đi, tôi là dân model của thời @ chứ không phải dân cù lần đâu nhé!
- Ông Tổng Quản: Đây đây, Cuốn Tạp Thư biết trước cô sẽ đặt ra vấn đề này, nên đã có sẵn câu trả lời như sau: Truyền thống Phật Pháp định nghĩa thần thông, hay nói đúng hơn là con mắt thứ ba là gì? Câu trả lời là “Thông suốt người và ta, trong ngoài”. Nói một cách khác, với con mắt thứ ba thì không gian và thời gian chỉ là một, chết và sống là như nhau ... Nói nôm na, nó có khả năng biết quá khứ, hiện tại, vị lai … Ðây chính là nội hàm và ngoại diện của con mắt thứ ba.

- Tam Tiểu Thư (ngạc nhiên): Ông nói sao? Không gian và thời gian sao là một được? Chết và sống sao lại là như nhau? Ông có lẫn lộn gì không?
- Tổng Quản: Để từ từ tôi giải thích cô nghe chút ít về lãnh vực vật lý nhé? Vật lý hiện đại rất quan tâm tới lý thuyết Hologram, nó còn gọi là vũ trụ toàn ảnh hay thông tin toàn bộ. Nhiều khoa học gia đã gọi lý thuyết Hologram là biên giới tận cùng của kiến thức (Latest frontier of knowledge). Lý thuyết này có thể mở ra một kỷ nguyên khoa học mới, thống nhất nhiều hiện tượng. Người ta cho rằng vũ trụ thông tin toàn bộ; giữa những thực thể trong không gian và thời gian có sự kết nối nội tại với nhau (Interconnectedness).

- Tam Tiểu Thư: Vũ trụ toàn ảnh (hologram) là gì ông?
- Tổng Quản: Nhà vật lý David Bohm đưa ra một ví dụ sau: Hãy lấy một con cá vàng đang bơi trong bể cá cảnh, và tưởng tượng rằng bạn chưa bao giờ thấy một cảnh tượng như vậy, mọi nhận thức của bạn chỉ có được nhờ hai camera tivi A & B quét từ hai góc khác nhau. Khi nhìn vào hai màn hình tivi, bạn lầm tưởng đang quan sát hai con cá vàng. Song theo dõi một lúc bạn thấy rằng có mối liên hệ đồng bộ giữa hai con cá này. Như vậy hai ảnh trên hai màn hình chỉ là hai biểu hiện của một thực thể ở mức sâu hơn, trong trường hợp này thực thể đó là bể cá cảnh với cá vàng bên trong.  

Nguyên lý toàn ảnh có thể dẫn đến một triết học sâu sắc. David Bohm quan niệm rằng thực tại mà chúng ta quan sát được hằng ngày chỉ là một phần của một thông tin toàn bộ (hologram).

Dường như thực tại có hai mức: Một mức ở sâu hơn gọi là mức tiềm ẩn (cuộn lại) / implicate (enfolded) và một mức gọi là mức tường minh (mở ra) / explicate (unfolded).

Một film toàn ảnh (hologram) và hình ảnh nó tạo ra là ví dụ của hai mức tiềm ẩn và tường minh. Cuộn film thuộc mức tiềm ẩn vì hình ảnh được mã hóa trong các dạng giao thoa chứa trong film còn hình ảnh chiếu ra thuộc mức tường minh vì các giao thoa mã hóa được mở ra (unfolded).

David Bohm cho rằng mọi vật trên vũ trụ đều là những phần tử của một Continium (tính chất liên tục). Do đó, sống và không sống (living, non living) là vô nghĩa. Vì mỗi phần của một bức toàn ảnh (hologram) đều chứa thông tin của toàn ảnh cho nên mỗi bộ phận của vũ trụ đều chứa thông tin của toàn vũ trụ.

- Tam Tiểu Thư: À! Ông Tổng Quản ơi, tôi có nghe đâu đó nói rằng hình như bộ não chúng ta cũng là một toàn ảnh thì phải đó ông.
- Tổng Quản: Đúng đó cô chủ ơi. Trong những năm 1940 người ta tin rằng trí nhớ nằm trong não bộ. Mỗi dấu vết trí nhớ gọi là một engram, tuy chẳng ai biết engram được cấu tạo bằng gì. Vào giữa năm 1960 khi Pribram đọc một bài báo trên Scientific American về cấu tạo của một Hologram thì ông hiểu rằng: Não bộ chính là một toàn ảnh (hologram).

Trí nhớ được xem như là những xung lượng thần kinh đan chéo chằng chịt trong não bộ tương tự như những hình ảnh giao thoa tia Laser trên một diện tích của hologram. Không riêng gì đối với trí nhớ mà đối với các khả năng khác của con người như thị giác và thính giác người ta cũng quan sát được các tính chất toàn ảnh (nhà nghiên cứu Hugo Zucarelli phát triển kỹ thuật gọi là âm học toàn ảnh - holophonic sound, sử dụng tính toàn ảnh của thính giác).

Nếu như một phần của hologram có khả năng tái tạo toàn ảnh của một vật thì mỗi phần của não bộ cũng chứa tất cả thông tin để phục hồi toàn bộ trí nhớ.

Các lý thuyết của Bohm và Pribram đã tạo nên một quan điểm sâu sắc về nhận thức luận đối với thế giới khách quan: Toàn bộ vũ trụ là một toàn ảnh (the entire universe is a hologram), bộ não là một hologram cuộn vào trong vũ trụ toàn ảnh (the brain is a hologram enfolded in a holographic universe).

Năm 1982 Alain Aspect (Đại học Paris) đã thực hiện một thí nghiệm có thể nói là quan trọng nhất trong thế kỷ 20, chứng minh rằng trong những điều kiện nhất định, các hạt như Electron có thể tức thời liên lạc với nhau bất kể khoảng cách giữa chúng là bao nhiêu và về vận tốc, thì các tài liệu cho các thông tin khác nhau khi so sánh với vận tốc ánh sáng. Và không phải các Electron đã truyền thông tin cho nhau theo một cách bí ẩn nào đó, mà là sự phân cách giữa chúng chỉ là một ảo tưởng. Tại một mức sâu các hạt đó không là những thực thể riêng lẻ mà chỉ là những biểu hiện của một thực thể cơ bản.

Rộng hơn, mọi thành phần của vũ trụ ở một mức sâu đều liên thông với nhau (interconnectedness) và ngược lại vũ trụ hiện hữu trong mỗi bộ phận (“whole in every part”). Một ví dụ của mức sâu đó của thực tại, chính là cái bể cá cảnh cùng con cá vàng trong ví dụ nói ở trên đây. Theo Bohm, ta thấy được những thực thể riêng biệt chỉ vì ta chỉ nhìn được một khía cạnh của thực tại.

Các Electron của nguyên tử Carbon trong não bộ con người liên thông với các nguyên tử của mỗi đám mây lơ lửng trên nền trời, của con Bướm đang vỗ cánh trong cánh rừng xa xôi, của đóa hoa Hướng Dương rung rinh trong gió và của những tinh tú lấp lánh trong trời đêm. Vì sự liên thông phổ quát này mà trong vũ trụ toàn ảnh, thậm chí không gian và thời gian không còn là cơ bản nữa! Những khái niệm như tọa độ và thời điểm sẽ không còn ý nghĩa trong một vũ trụ mà không vật gì được tách rời với vật khác trong không gian và thời gian.

Tư tưởng trên dường như trùng hợp với công thức, Vô thường, Vô ngã của truyền thống Phật Giáo.

Tại mức sâu hơn này, thực tại là một siêu Hologram trong đó Quá khứ, Hiện tại và Tương lai quyện vào nhau và tồn tại đồng thời. Tại mức sâu siêu Hologram, nếu có kỹ thuật, phương pháp phù hợp, thì ta có thể làm xuất hiện những gì ta muốn; chẳng hạn như chúng ta có thể làm tái hiện được những cảnh tượng từ quá khứ xa xôi.

Người ta thống nhất tư tưởng của các nhà phát minh thành một hệ mẫu toàn ảnh (Holographic Paradigm). Căn cứ vào hệ mẫu này, người ta có thể hiểu được các vấn đề: Tiên tri, Thần giao cách cảm …

Với lý thuyết vũ trụ song song, người ta tin là có một cái tôi Alter Ego, một bản sao của cái tôi, sống ở một thiên hà cách xa ta khoảng ~ 1028 m. Tuy có vẻ là xa, nhưng bản sao này là hiện thực.

Ngày hôm nay, dường như khoa học Phật Giáo và khoa học hiện đại, tự tiến gần tới nhau xóa mờ ít nhiều biên giới. Ai có thể đoán trước rằng hai bộ môn này trong tương lai lại có tiếng nói chung. Thật vậy, Thiền Định của Phật Giáo nhằm đạt được một trong những mục đích quan trọng là sự Minh Triết. Khoa học hiện đại, cũng là tinh hoa, đỉnh cao của trí tuệ con người luôn tìm cách cải tiến. Tuy nhiên, xét về mặt phương tiện thì công cụ của hai bộ môn nói trên là hoàn toàn khác biệt.

Do đó, Tam Tiểu Thư, muốn mở Đệ Tam Nhãn thì cô phải tu Thiền Định thôi. Ðợi đến khi nào khoa học phát minh ra một loại tân dược, chỉ có uống một liều duy nhất, như kiểu thuốc trị giun sán, mà mở được con mắt thứ ba thì lúc đó tính sau. Chỉ e rằng, nếu thuốc này mà có mặt trên thị trường, thì sẽ mắc tiền lắm, nên tôi và cô mua không nổi đâu.
 
- Tam Tiểu Thư: Ôi! chỉ còn biết nghe theo lời ông thôi, chứ biết làm sao nữa bây giờ. Tôi bắt đầu chán cuốn Tạp Thư của ông rồi. Nếu ông xem được chừng nào tôi lấy chồng, nhớ báo tôi biết nghe ông …

(còn tiếp) ...

Tác giả: CTR


Ghi Chú:
Những bài viết của nhóm CTR, chỉ là sản phẩm của giả tưởng. Tuyệt đối không có bất cứ một giá trị nào, ở bất cứ lãnh vực nào. Mong quý độc giả lưu tâm!




                                                       

1 comments:

Cảm ơn CTR rất nhiều.
Trước kia tôi lần mò tập thiền, sau tôi tìm ra cách cho cá nhân mình là làm tan mình vào không gian. Giống như đặt mình vào tâm vòng sóng nước sau đó cứ lan toả dần tới khi thành mặt nước tĩnh lặng. Tôi thấy cái ý mà CTR nêu ra “Thông suốt người và ta, trong ngoài” đúng với cảm nhận của mình. Khi mình đã hoà tan vào đại vũ trụ thì rung động của vũ trụ cũng là của chính mình. Rung động trước kia của vũ trụ hay bây giờ cũng thế và theo lý thì đương nhiên một việc sẽ xảy ra hay đã xảy ra sẽ có những rung động khởi đầu hay rung động sau đó, từ đó nó sẽ cho ta hình ảnh chỉnh thể của sự việc, tạm gọi là "hội ý" giống như ta viết chữ mất nét nhưng khi ta đã quá thành thạoh chữ nghĩa, chữ nghĩa là một phần của ta thì ta vẫn đọc trọn vẹn được.
Nhưng vì chưa tạo được cách tập ổn định nên việc đạt được trạng thái này lúc được lúc không. Xin CTR chỉ dẫn thêm:
- Tập theo cách của cá nhân tôi thì khi mình tan vào không gian trong veo, bao la thì chỉ thoáng qua thời gian ngắn là không định được tâm, cho đến lúc giật mình tỉnh ra, tồi lại tiếp.
- Tập theo cách của CTR tôi chọn quán hình vị phật thì cũng hiện tượng gần tương tự như trước mặt một khoảng vực sâu thẳm trong đen, hơi hẫng như rơi xuống vực thời gian nhận biết không dài rồi cũng hôn trầm.
- Có khi vừa tập đã thấy ngay một khoảng vực sâu thẳm trong đen, hơi hẫng như rơi xuống vực thời gian nhận biết không dài rồi cũng hôn trầm.
Nhất là khi người mệt yếu thì càng nhanh bị mất kiểm soát.
Xin được chỉ giáo thêm cách khắc phục, nếu vào trường hợp trong khoảng không gian trong veo đó còn làm chủ được thì nên làm gì tiếp, làm cách nào để kéo dài được thời gian này?
Xin cảm ơn.

Đăng nhận xét