đường nào cũng đến La Mã ?
. . . T ị n h Đ ộ c ó t h ể đ ứ n g , n g ồ i V ã n g S a n h n h ư ý . . .
Cùng quý độc giả thân thương của CTR blog,
Xin chân thành cảm ơn bạn Hoa Đồng Nội cùng tất cả quý độc giả đã dành thời gian đọc và comment bài " Lá thư độc giả 6: Thực Chứng cõi Tịnh Độ ". Đây là 1 trong những bài viết đã thu hút rất nhiều sự quan tâm (gần 700 lượt người đọc và 29 ý kiến đóng góp).
Sáng nay CTR lại hân hạnh nhận được lá thư thứ hai của bạn Hoa Đồng Nội. Ý tưởng bài viết của bạn rất chân thật, khách quan, và khát vọng trên hành trình tìm cầu chân lý. CTR xin phép được đăng tải nguyên văn lá thư này.
Kính mời quý độc giả theo dõi.
Cầu chúc toàn thể quý độc giả bình an, hạnh phúc.
CTR
p/s: Để thấy được toàn bộ bức tranh, xin quý vị bấm vào những links để đọc lại toàn bài & những lời bình v.v...
.·:*´¨¨`*:·..·:*´¨¨`*:·.
Cảm ơn Quý vị đã có những đóng góp ý kiến và nói lên quan điểm và cách nhìn của mình về bài viết: "Thực Chứng cõi Tịnh Độ".
Trong những phần bình luận và bày tỏ quan điểm của Quý vị, có rất nhiều điều đáng để cho Hoa Đồng Nội ghi nhớ, so sánh và suy ngẫm.
Đặc biệt trong những bài comments này, Hoa Đồng Nội thích nhất là bài viết của Hổ Nước Tương. Mặc dù đó là những suy nghĩ trái chiều phản biện lại cách nghĩ, cách nhìn của HĐN. Nhưng HĐN thích những bài viết này của Hổ Nước Tương vì những lời lẽ gãy góc, sắc bén; lý luận chặt chẽ cùng việc đưa ra những ví dụ biện chứng cụ thể để bày tỏ và bảo vệ quan điểm của mình.
Hoa Đồng Nội sẽ không đi vào những tình tiết cụ thể để tranh luận với Hổ Nước Tương mặc dù có những tình tiết tôi vẫn tin là có ở trong các câu chuyện của các Nhí. Ví dụ như câu chuyện: "Cõi Rồng". Trong câu chuyện cõi Rồng mà HĐN có đọc lại thì những con Rồng trong câu chuyện của Nhí cũng ngốc nghếch như thường, vì mặc dù chúng là những linh vật, nhưng chúng vẫn là ở cõi Súc sinh và đương nhiên là không thông minh bằng loài Người. Hơn nữa, Rồng cũng có con phá phách, có con thì bảo vệ hành tinh trái đất ( theo cách nhìn tâm linh ). Không phải là chỉ có Rồng "mang trọng trách giữ sự điều hòa cho bầu khí quyển, cho trái đất cho nhân loại bằng cách đi đánh gió, đánh bão" như HNT nói.
Tôi có thể vẫn còn thắc mắc về phần độ tử, nhưng tôi có thể tin được vào chuyện những con Rồng. Sở dĩ tôi nói có thể tin được vì tôi đã từng thấy linh ảnh của một con Hổ rất to và đẹp đang ngồi cuối giường của tôi nhìn tôi bằng ánh mắt oán giận thời gian mấy năm trước - khi tôi còn chưa biết đến Phật Pháp là gì. Và cho đến bây giờ, vì vẫn còn trong vô minh nên tôi vẫn chưa hiểu tại sao lại có chuyện này xảy ra đối với tôi. Và tôi nghĩ: Con Người cũng còn có những suy nghĩ và hành động khác nhau thì tại sao các loài vật lại không như vậy?! tôi cũng nghĩ nếu bản thân tôi từng thấy Hổ khi mà tôi chưa tu tập gì thì tại sao lại không có Rồng?
Theo HNT nói thì Nhí không thể bay qua các Lỗ đen giống như câu chuyện của Nhí đã kể hay sao? Tôi nghĩ rằng thực hiện điều đó là tư tưởng, là linh hồn, vậy tại sao không làm được? HNT nói rằng các nhà khoa học còn chưa nghiên cứu được tới đó. Vậy các Khoa Học Gia đã chứng minh được rằng có rất nhiều cảnh giới khác của thế giới tâm linh chưa? Tôi không nghĩ khoa học thì cái gì cũng có thể làm được. Vì khoa học thì chỉ nghiên cứu và chứng minh bằng những hình ảnh mà mắt thường có thể nhìn thấy được, hoặc qua máy móc tinh vi mà con người có thể thấy được bằng hình ảnh vật chất. Đấy là những cái thấy bằng vật chất. Còn cái thấy qua sự định tâm, họ có thấy được không?
Tôi chỉ có thể đồng ý với bạn về phần độ tử. Vì tôi cũng còn đang thắc mắc về chính điều này. Và tôi cũng rất muốn gặp trực tiếp những Người mà đã vượt qua Tứ Thiền Hữu sắc theo tiêu chuẩn của HSTD để hỏi cho ra điều này.
Tôi chỉ muốn đưa ra ý kiến của mình để chúng ta cùng bàn bạc, trao đổi và học hỏi chứ không phải muốn hoàn toàn phủ nhận ý kiến của HNT đâu nhen! Tôi rất muốn nghe thêm ý kiến của HNT cùng quý bạn hữu xa gần để chúng ta cùng đàm luận và tìm hiểu thêm. Cũng có thể cách nhìn của tôi chưa đúng. Vì tôi là người mới tu tập nên tôi nghĩ sao, nói vậy. Và tôi rất mong được nghe những quan điểm và các góc nhìn khác nhau của Quý vị để từ đó trau dồi thêm kiến thức cho mình.
Qua đây, HĐN cũng xin cảm ơn Minh Quang! Vì Minh Quang đã thử nghiệm quả "Tịnh vị" và nói lên những điều mà MQ cảm nhận. HĐN cũng cảm ơn MQ vì đã nói chi tiết hơn về cách niệm Phật với cách ATCN đằng trước mặt theo phương pháp của HSTĐ để một số Độc giả và là Nhà phê bình có thể hiểu thêm.
Hoa Sen trăm đóa thân mến! Có lẽ những ngôn từ của tôi còn kém cỏi nên không biết dùng đúng từ để bày tỏ những suy nghĩ của mình. Từ "Niệm Phật trong định" mà ý tôi muốn nói ra là: Khi những người tu Thiền định đã đạt được "Định tâm" rồi thì tâm họ rất ít suy nghĩ lăng xăng khi công phu nhập định. Và khi đó họ có thể niệm Phật với cái tâm không có vọng niệm mà chỉ có câu niệm Phật trong tâm thôi, thì đó chính là "niệm Phật trong định" theo ý của HĐN.
Tôi cũng rất quan tâm, chú trọng đến lời bình của MT.
MT nói rằng:
” Người hiểu về vi diệu pháp sẽ không nói: gặp Phật, nói chuyện với Phật, mượn màng ti vi, xem bói coi kiếp, đi du lịch, Phật tặng quà sinh nhật,....v...v. ”
Vậy MT nghĩ sao nếu Người tu Thiền định cũng gặp những người ở các cảnh giới khác và nói chuyện, giao tiếp với họ bằng những mật mã của chính họ với nhau?!
Quay trở lại với Hổ Nước Tương, chúng ta sẽ cùng nói đến phần niệm Phật của Tịnh độ nhen!
Hổ Nước Tương nói rằng:
... Pháp Niệm lục tự Di Đà, không đủ để đạt "Nhất Tâm Bất Loạn".
Vậy theo Quý vị, "Nhất Tâm Bất Loạn" là gì? Quý vị hiểu thế nào về những từ này?
Bản thân tôi cũng là người vừa học vừa đi hỏi. Theo tôi hiểu thì "Nhất Tâm Bất Loạn" là trong tâm chỉ có câu niệm Phật, không có tạp niệm và vọng tưởng khác. Tôi nghe video clip của Cư sĩ Diệu Âm Diệu Ngộ thì Cư sĩ này nói rằng: "Nhất Tâm Bất Loạn" là nghe tiếng niệm Phật từ chính bản thân mình phát ra tiếng đó - tức là tiếng niệm Phật từ trong tâm phát ra. Khi người tu Tịnh độ đạt đến tình trạng này thì tự họ nghe được chính tiếng niệm Phật từ trong Tâm phát ra, mà không cần phải niệm bằng tiếng hoặc cũng không cần phải niệm thầm trong Tâm nữa. (Xin các bạn tham khảo “Kinh nghiệm niệm Phật và những chuyện luân hồi" của cư sĩ Diệu Âm Diệu Ngộ). Theo tôi hiểu thì "Nhất Tâm Bất Loạn" cũng là không cần niệm thì câu niệm Phật vẫn tự động niệm. Còn theo bên tu Thiền Định thì Nhất Tâm là tâm đứng im.
Hổ Nước Tương nói rằng cho dù cố gắng đến cách nào đi chăng nữa thì vẫn cứ là vọng tưởng. Niệm cứ niệm mà vọng cứ vọng. Câu này thì Hổ Nước Tương nói đúng rồi đó nhé. Vì nếu là bản thân tôi thì tôi cũng vẫn còn thấy điều đó. Vì tôi là người mới tu, vừa học, vừa hỏi mà! Nhưng Quý vị đã hỏi tất cả mọi người niệm Phật theo cách tập trung tư tưởng đằng trước mặt chưa? Nhất là những người làm theo điều này lâu bằng số năm tu tập của HNT rồi ấy? Tôi nghĩ rằng mỗi người một căn cơ. Có thể có những người tu lâu năm rồi thì vọng vẫn vọng, nhưng có những người tu được vài năm đã thấy có nhiều sự tiến bộ rõ rệt về việc kiểm soát Tâm rồi. Quý vị cho rằng, Tịnh độ thì niệm vẫn niệm mà vọng vẫn vọng, còn Thiền Tông thì không hề có vọng hay sao? Vậy thời gian đầu, Quý vị Thiền thì Quý vị có vọng không vậy?
Bên nào tu tập cũng đều mong sẽ được giải thoát, đó là cái đích cuối cùng. Nhưng ví dụ ngay trong đời này mà chưa đạt được quả vị giải thoát (Quả vị A La Hán) thì vẫn phải tu để kiểm soát tư tưởng và trước khi rời thế giới này. Người tu muốn mình sẽ xuất được hồn ra khỏi thể xác, kiểm soát tư tưởng, và đưa hồn mình đến nơi tốt nhất có thể đến. Thiền Tông cũng làm điều đó. Tịnh Độ Tông cũng có thể làm được điều đó đấy. Tôi có nghe qua một số Tu sĩ hoặc Cư sĩ trước khi chết đã tự xuất hồn của mình ra khỏi xác. Bên Tịnh độ gọi là "Vãng sanh". Họ có thể đứng Vãng Sanh hoặc ngồi Vãng Sanh theo ý muốn của mình. Và một ví dụ gần đây nhất, ngay ở Việt Nam này, bạn có thể xem video clip của Sư Bà Như Phụng -Viện chủ chùa Long Vân đứng vãng sanh vào ngày 16/5/2009.
Trên đây là ý kiến của tôi. Nhưng tôi vẫn cần lời giải thích từ những kiến thức và góc nhìn của Ông Tổng Quản cùng Tam Tiểu Thư. Và tôi cũng mong muốn được nghe những ý kiến, quan điểm và góc nhìn của Quý vị!
Xin cảm ơn và mong được sự đóng góp, chia sẻ của Quý vị!
Hoa Đồng Nội
7 comments:
Xin chào tất cả các bạn hữu gần xa!
Trước tiên MT xin chấp tay đảnh lễ tất cả các cử toạ , Ông TQ cùng TTT!
Xin chào bạn HĐN! Qua tất cả các bài viết của CTR nói về quan điểm cõi Tịnh Độ,MT nhận ra rằng bài viết bạn vẫn luôn tin tưởng có một cõi là Tây Phương Cực Lạc của Phật ADIDA nên đề nghị bạn xem kĩ hơn các bài viết của CTR rồi chúng mình rộng đường đàm luận!
- Vi diệu phap hành tới đó chứ ko thể tập
-Cái chuyện gặp này nọ nó ko giải quyết vấn đề sanh tử
-Chuyện giao tiếp của những người tu tập thiền định khác a. Không thắc mắc , bởi nó ko thuộc phật giáo,hành giả tu phật giáo ko thể bị lừa rồi bị rơi vào đối đãi,đại khái những thứ đó ko giải quyết được vấn đề sanh tử của chính hành giả phật giáo nên hành giả phật giáo ko quan tâm.
Tuy nhiên đây chỉ là ý kiến của riêng cá nhân,hy vọng nghe được những lời phân tích của Ông Tổng Quản!
Kính chúc tất cả quý Cử Tọa an lạc,tinh tấn công phu.
Xin cảm ơn bạn HĐN đã nêu ra vấn đề Niệm Phật để đạt Nhất Tâm Bất Loạn. Bạn Hổ Nước Tương thì cho rằng không thể đạt nhất tâm bằng niệm Phật.
Thất tình tui xin trình bày ý kiến của mình như sau: hồi đó có lần Thất tình bị bệnh "tương tư". Tâm trí lúc nào cũng nhớ người đó, từ ánh mắt, giọng cười, mái tóc dài thướt tha...Vô giảng đường đại học cũng chẳng nghe thày dạy gì; về nhà thì như người mất hồn, chẳng quan tâm đến ai, chẳng muốn biết điều gì. Không ăn uống cũng chẳng thấy đói khát. Trong giấc mơ vẫn thấy bóng hình người đó rõ ràng như cô ta đang đứng trước mặt mình. Trong đầu TT có 1 mong muốn được gặp người yêu thôi.
Nếu so sánh chuyện này với Niệm Phật, thì rõ ràng Thất tình tui đã "niệm người yêu" đến chỗ nhất tâm rồi. Thế nên tui nghĩ ai mà niệm Phật được giống như tui niệm người yêu thì sẽ đạt Nhất tâm bất loạn thôi à, nên tui nhất trí cao với Hoa Đồng Nội. Chỉ có điều khác là "niệm người yêu" thì chẳng giúp mình Vãng sanh tịnh độ được.
Có ai kinh nghiệm chuyện này giống tui không?
Thất Tình
Hoa Đồng Nội ơi!bạn đọc kĩ CTR nói về Tịnh độ đi,như công thức"tầm, tứ,nhất tâm(lạc)",còn các vị khác cũng "tầm,tứ,nhất tâm (nhưng bị dẫn kênh).
Diệu âm Diệu Ngộ(DA-DN) pháp âm đó mình nghe lâu rồi và mình nhớ ko lầm là cũng thấy Phật và có nằm mơ thấy 3 loại thú vật và DA-DN cho rằng 3 con thú đó là tham sân si,nhưng với CTR, giấc mơ thuộc về bộ phận thải khi quá tải,bạn nên đọc kĩ các bài của CTR nhất là các bài nói về Tịnh Độ rất chi tiết,rỏ ràng,dể hiểu ,bạn cố gắng đọc đi đọc lại sẽ rất hay!
Mình xin phép copy lại lời của Cô TTT:
Trì giới: là điều kiện tiên quyết của Chánh Định.
Tập trung vào điểm duy nhất. Tôi quan sát các Thiền Chi:
Tầm: Tôi chú Tâm vào một vật duy nhất ở đằng trước mặt.
Tứ: Tôi cố gắng duy trì, trau chuốt đối tượng, không để mất đối tượng đang chú tâm.
Nhất tâm: Tâm tôi đứng im không giao động, Vi Diệu Pháp gọi là Tốc Hành Tâm.
Hỷ: là mừng, tôi mừng rỡ vì Tâm nó đứng im, tôi mừng rỡ vì hiện tượng này đã xảy ra.
Lạc: là sự vui sướng, khoái lạc, hệ quả của trạng thái Nhất Tâm
Thân mến!
Chương trình đại học(vi diệu pháp) mà phải giảng giải cho các em cấp 1-2-3 nghe cũng đỡ ,đằng này phải giải thích đi giải thích lại cho các bé mầm ,chồi ,lá thì quả là khảo sự kiên nhẫn của Giáo Sư!
Anh Thất Tình ơi! Câu chuyện của anh hay quá hen! Em nghĩ là cô gái có mái tóc dài thướt tha duyên dáng nào đó mà có được những tình cảm của anh dành cho như vậy thì cô ấy đáng ra phải là người thật là hạnh phúc! Nhưng có điều là không biết cô ấy có biết những tình cảm đó của anh dành cho cô ấy hay không vậy? Cô ấy có hiểu được nỗi lòng cùng cảm xúc của anh hay không? Em nghĩ: Trong tình yêu sự đồng cảm là vô cùng quan trọng! Anh ạ.
Anh lấy tên “Thất tình “ và kể lại chuyện đó thì em nghĩ là câu chuyện này không có hồi kết tốt đẹp rồi! Thật đáng tiếc!
Nhưng anh biết không? Cái gì mình thích mà không có được thì càng thôi thúc mình luôn luôn muốn có nó, muốn được sở hữu nó. Trong tình yêu thì sẽ là sự khát khao muốn có Nàng ở trong vòng tay của mình. Nhưng đôi khi cái mà ta chưa có được thì ta lại thích hơn là đã được sở hữu rồi. Chuyện tình cảm đôi khi là duyên phận đó anh! Biết đâu, không có được cô ấy thì anh lại có cơ hội dành những cảm xúc và tình cảm đẹp của mình cho người khác và được đền bù xứng đáng?!
Nếu em mà cũng niệm Phật A Di Đà giống như anh niệm người yêu đến mức quên ăn, quên uống, và trong giấc mơ cũng tưởng nhớ đến Phật thì hay biết mấy! Nhưng tiếc là em chưa làm được điều đó!
Em cảm ơn Hoa Ưu Đàm đã nhắc nhở, chỉ bảo cho em! Nhưng mà Hoa Ưu Đàm ơi, Hoa Ưu Đàm là anh hay là chị vậy? Em chẳng biết xưng hô làm sao cả!
Dzợ Thằng Đậu ơi! Sao Dzợ Thằng Đậu lại có cùng chung suy nghĩ với em hay quá dzậy?! Em cũng vẫn thường nói với Thần tượng của em là: “ Anh ở cấp cao, trình độ của anh thì giống như là Giáo sư, Bác học mà em ở trình độ Mẫu giáo thì làm sao biết gì mà nói về Phật Pháp; Còn nữa, học thiền cũng khó, thôi thì cứ niệm Phật một thời gian cho lên lớp rồi học Thiền của anh sau cũng được” ( Mà Dzợ Thằng Đậu biết không?! Từ “Mẫu giáo” tiếng Bắc tức là trình độ lớp mầm, chồi, lá đó).
Chị MT, Hoa Ưu Đàm cùng Dzợ Thằng Đậu à! Em hẹn các anh chị chúng ta cùng đàm đạo phần này trong trang chính của trang nhà Vi Diệu Pháp nghen!
Hẹn gặp lại các anh chị!
Hoa Đồng Nội
Chào bạn Hoa Đồng Nội,
Rất vui khi đọc bài trả lời của bạn, tiếc là hổ nước tương hiện đang công tác ở xa và đang tập trung vào công việc không có thời gian để viết bài trả lời bạn. Tôi sẽ tranh thủ khi nào có thời gian sẽ trở lại giao lưu với bạn nhé!
Thân mến!
Chào Hổ Nước Tương!
Hoa Đồng Nội rất vui khi nhận được sự phản hồi của Hổ Nước Tương! Em mong tin của Hổ Nước Tương mãi, và cuối cùng hôm nay cũng được đọc cái tên quen thuộc này. Em cũng rất vui được giao lưu với HNT !
Chúc Hổ Nước Tương đi công tác vui vẻ nghen!
Đăng nhận xét