Pages

Lá thư độc giả 10: Tu tập với Mandala


      Cùng quý độc giả yêu mến của trang blog,
 

CTR xin hân hạnh giới thiệu đến quý độc giả bài viết chia sẻ về cách thực hành quán tưởng Mandala của bạn Nameless. Thiền sư Sayadaw U Jotika có nói: "Có sự khác biệt lớn giữa bản đồ và con đường thực tế: Bản đồ chỉ là một phiên bản giản lược của thực tế mà thôi ... chúng ta phải tự mình bước đi để khám phá và hiểu được cái được vẽ trên bản đồ trông như thế nào trên thực tế".

Những thông tin CTR cung cấp chỉ là một góc của tấm bản đồ. Rất hy vọng quý độc giả gần xa, đang trên "cuộc hành trình đi tìm yếu tố Santi", dành chút thời gian chia sẻ kinh nghiệm quý báu của quý vị để giúp mọi người cùng tiến bộ trong thực hành tu tập.

Kính chúc quý vị an lạc và tinh tấn.

      CTR

      Sau đây là toàn văn bài viết của quý độc giả Nameless


      * * * * * * * *****
 


Kính thưa quí vị CTR cùng toàn quí độc giả khắp nơi trên thế giới,

Qua những bài viết gần đây, đặc biệt loạt bài về "Mandala Tây Tạng" cùng những trao đổi với độc giả, nay lại thêm bài: "Ấn Chú & Công Năng", đã khơi cho tôi một kỷ niệm khó quên của gần một thập niên về trước trong một chuyến viếng thăm Đà Lạt, và thật ngẫu nhiên trong chuyến này tôi lại có duyên để gặp Vị, người đã viết những bài này.
Đây là cuộc gặp gỡ đã gây ấn tượng mạnh mẽ và thú vị nhất trong cuộc đời tu tập và đã tạo ảnh hưởng thật lớn trong phần còn lại của đời tôi.

Đến này tôi vẫn nhớ rõ trong gần một ngày, Vị này đã truyền cho tôi thật nhiều thứ, nhưng bài Pháp chính của hôm ấy lại đúng là bài Pháp Quán Tưởng: "Mandala Tây Tạng". Sau đó trở về lại Saigon, tôi đã thực hành đúng chính xác như đã được hướng dẫn trong suốt gần nửa năm trời ròng rã và điều tiếc là khi vừa đạt được đến giai đoạn 3, thì vì hoàn cảnh nên phải ngưng tập cho đến nay. Xin phép được chia sẻ như sau:



.·:*´¨¨`*:·..·:*´¨¨`*:·.




C á c h  t ậ p  M a n d a l a

Đây là cách quán đồng bộ (synchonization) giữa âm thanh & hình ảnh:


â m  t h a n h  ( a u d i o )


Trong lúc quán, liên tục tưởng tượng ra âm thanh Chân Ngôn:
"Om svabhawa shuddha sarva dharma svabhawa shuddho ham" 
phát ra từ Ajna, vừa nghe vừa đếm 7 lần hoặc 21 lần (tùy ý), rồi cứ thế lập lại chu kỳ này.
Âm thanh này liên tục được tưởng tượng phát ra như nhạc nền cho toàn bộ kịch bản.
Đồng thời cũng quán 3 giai đoạn như sau:


h ì n h  ả n h  ( v i s u a l i z a t i o n )


g i a i  đ o ạ n  1

Nguồn sáng / Bông Sen (trắng) / Chủng tử Ah (trắng)

a. Nguồn sáng: Tưởng tượng ra từ không trung chiếu xuống một nguồn sáng
thẳng góc với mặt đất (hao hao như nguồn sáng laser, được chiếu từ những
chiếc trực thăng xuống dưới đất ta thường thấy trên tivi v.v...)
b. Bông Sen (trắng): Nguồn sáng này biến thành bông Sen trắng.
c. Chữ Ah (trắng): Sau đó lại tưởng tượng ra Chủng tử "Ah" (chữ Phạn), 
màu trắng bao phủ bông sen trắng.



 g i a i  đ o ạ n  2

 Chủng tử "Đam" (xanh lá cây) / Bông Sen (xanh lá cây)

a. Chữ Đam: Tưởng tượng ra chữ "Đam" (tiếng Phạn), màu xanh lá cây.
b. Bông Sen: Tưởng tượng ra Bông Sen xanh lá cây.




g i a i  đ o ạ n  3

 Green Tara (Lục Độ Mẫu): Tưởng tượng ra Vị Chủ Chân Ngôn (xanh lá cây)
xuất hiện trên Bông Sen (xanh lá cây).
(Tới lúc nào đó thì Vị Chủ Chân Ngôn sẽ xuất hiện ...)




.·:*´¨¨`*:·..·:*´¨¨`*:·.


Để cho việc quán tưởng vị Chủ Chân Ngôn cho dễ, ta nên có một tượng Green Tara (màu xanh lá cây) với những họa tiết gần như hình ta chọn Quán Tưởng ...

Quan sát thật kỹ tượng, từ màu sắc đến hình thể 3D, tập nhớ từng họa tiết, nhắm mắt đễ vẽ thử lại trong trí tưởng tượng nhiều lần như vậy và tập bất cứ khi nào ta có dịp v.v... Tập nhìn và ghi nhớ tượng này thật kỹ, tỉ mỉ ở giai đoạn "Sơ Tướng" sẽ giúp ta hình dung dễ hơn khi qua giai đoạn "Thô Tướng" và lại còn dễ hơn nữa khi đến giai đoạn tiếp: "Quang tướng" v.v...



     Q u á n  L ụ c  Đ ộ  M ẫ u

 

Tưởng tượng ra hình "Tượng Lục Độ Mẫu" mà ta thường tập ghi nhớ hàng ngày, kể cả màu xanh của "Tượng".

Tưởng tượng ra "Tượng" này có một cái hồn, đây cũng là một hình thức ta tự truyền năng lực vào "tượng Lục Độ Mẫu" vậy. Lâu dần năng lượng này sẽ tạo thành một Sắc Pháp. (hãy nhớ là: "Tâm tạo tác tất cả" ở đây, chính Tâm ta là tác giả tạo nên Sắc Pháp này. Sắc Pháp này hoàn toàn khác với Sắc Pháp ở thế giới vật chất chúng ta đang sống). Chúng ta phải nắm vững điều này nếu không sẽ trở ngại cho toàn việc Quán Tưởng.

Đây chính là giai đoạn thật quan trọng. Tiến lên hoặc đi xuống cũng chính trong giai đoạn này đây. Vì ta chính là tác nhân của Sắc Pháp này, nên Sắc Pháp này cũng giống như hình gương của chính ta. Nói cho đơn giản, nếu ta nóng tính thì Sắc Pháp này cũng sẽ nóng nảy như ta vậy. Ngược lại, nếu ta có cuộc sống thật thanh cao, tốt lành thì theo luật Tương Ưng, sẽ chiêu cảm được những Thực Thể ở cảnh giới thanh cao tốt lành như vậy đến ngự trị và hỗ trợ ta trong việc tu tập. Rồi dần ngày, Sắc Pháp này càng trở nên sinh động và linh hoạt và bắt đầu trở thành như là chiếc cầu nối, cái trung gian để ta có thể tiến tu hiệu quả hơn và tiếp xúc với thế giới nhiều chiều, ngoài cái giới hạn của chúng ta.

Chúng ta phải luôn ý thức một điều cực kỳ quan trọng. Các Vị (Thực Thể) đến từ những Cảnh Giới khác này tuyệt không phải là Phật, Chúa gì cả. Vì rõ ràng "Lục Độ Mẫu" mang giới tính là Nữ nên không thể đến từ các Cảnh Giới từ Sơ Thiền Hữu Sắc trở lên, mà họ chỉ ở những Cảnh Thiên Dục Giới và vẫn tùy theo nhân phẩm, cách sống của ta để chiêu cảm các Thực Thể ở các Cảnh Thiên Dục Giới cao hoặc thấp v.v... và đương nhiên, đây cũng chính là sự khác biệt với những trường hợp "Dẫn Kênh" như quí vị CTR và các độc giả đã từng triển khai thật rõ ràng trong nhiều bài viết trước đây.

Xin nhấn mạnh, cho dù chúng ta đang hành một Pháp Quán Tưởng của người Tây Tạng nhưng thật sẽ rất hữu ích nếu như ta lại hiểu biết và biết ứng dụng những kỹ thuật của Vi Diệu Pháp vào khi tu tập Quán Tưởng, thì kết quả sẽ thật vô cùng khích lệ và sự Định Tâm cũng như sự tiến xa, nhanh trên con đường Giải Thoát thật không ngoài tầm tay.
 


.·:*´¨¨`*:·..·:*´¨¨`*:·.


Trong khi tu tập Quán Tưởng toàn bộ kịch bản thì chúng ta vẫn phải hiểu rằng:

Tầm: Vẫn là Tâm Sở quan trọng nhất có công năng lấn tất cả các Tâm khác trên Đối Tượng.
Tứ: Liên lục giữ cho Đối Tượng Quán Tưởng rõ ràng không mờ nhạt.
Thắng Giải: Ta đã quyết định chọn pháp này, và hành Pháp này cho tới khi đạt được
kết quả như ý. Cũng như các Tâm khác "Thắng Giải" vẫn là một Tâm mà ta phải quan tâm
đúng mức ngay từ đầu, vì nếu nghi ngờ thì khó mà có được kết quả mong muốn.
Tinh Tấn: Khi hiểu được cặn kẽ từ "Lý Thuyết đến Thực Hành", thì ta chỉ
còn quyết tâm, nỗ lực không ngừng nghỉ để thực hành Pháp này.


 .·:*´¨¨`*:·..·:*´¨¨`*:·.


Và còn nhiều nữa, mời quí vị đọc lại những bài trước về "Thực Hành và Lý Thuyết Thiền Định" đã được quí blog đăng tải gần đây.

Xin kính chúc quí vị tu tập tinh tấn. Nguyện mong bài chia sẻ đơn giản này sẽ đóng góp một phần khiêm nhường trong quá trình tu tập của quí vị.


nameless

t/b: Tôi nghĩ rằng, phần Ấn Chú cũng sẽ hữu dụng nhưng tạm thời với 3 giai đoạn Quán Tưởng như trên cũng đã quá đủ để cho các giác quan chúng ta quá tải rồi. Và chỉ để đạt được tới đây thì chúng ta phải nghĩ đến nhiều tháng, năm v.v... tùy mức tinh tấn từng người. 


4 comments:

Thành thật biết ơn quí vị CTR đã đăng bài và trình bày thật đẹp và dễ hiểu. Tiếc là tôi không có năng khiếu mỹ thuật để tạo ra một số hình Quán Tưởng tiêu biểu, cho mọi người dễ hiểu hơn. Nếu tiện kính nhờ quí vị minh họa thêm những hình ảnh qua 3 giai đoạn Quán Tưởng cho người đọc dễ nhận ra và dễ nhớ hơn nữa.

Kính

Xin cảm ơn Nameless đã gửi bài chia sẻ về những kinh nghiệm và ấn tượng của mình về Mandala cũng như về Tác giả của viết những bài viết này!

Lá thư chia sẻ của Nameless cũng là động lực cho Độc giả chúng em có thêm niềm tin và sự tinh tấn

Em xin được phỏng vấn Nameless một vài điều mà Độc giả chúng em thấy rất hứng thú từ câu chuyện của anh/ chị.

1 – Trong chuyến viếng thăm Đà lạt và có duyên được gặp người đã viết những bài viết về Mandala và các loại Ấn chú này - đã để lại cho Nameless một ấn tượng mạnh mẽ và thú vị nhất trong cuộc đời tu tập.

Vậy ấn tượng mạnh mẽ và thú vị đó là gì? Vì sao lại có ấn tượng mạnh mẽ đến như vậy?

2 – Ấn tượng mạnh mẽ và thú vị đó đã ảnh hưởng rất lớn đến phần đời còn lại của Nameless.

Xin hỏi nó đã ảnh hưởng như thế nào? Sự ảnh hưởng đó có thêm niềm tin và sự hưng phấn cho Nameless hay không?

Từ sự ảnh hưởng đó có sự thay đổi về phương pháp thực hành của Nameless không? Nếu có, thì sự cải tiến phương pháp này có mang lại nhiều kết quả tích cực không?

Em thật ngưỡng mộ Nameless vì sự thực hành quán tưởng chưa đầy nửa năm mà đã đạt đến giai đoạn 3 như trong bài anh/ chị nói đến rồi!

3 – Nameless nói rằng: Khi vừa đạt được giai đoạn 3 thì do hoàn cảnh nên anh/chị ngừng tập.

Xin cho em hỏi: Phần “Lục Độ Mẫu”
Từ đoạn:
“Tưởng tượng ra hình ‘tượng Lục Độ Mẫu’ mà ta thường tập ghi nhớ hàng ngày…”

Đến đoạn:
“Xin nhấn mạnh, cho dù chúng ta đang hành một Pháp Quán Tưởng của người Tây Tạng nhưng thật sẽ rất hữu ích nếu như ta lại hiểu biết và biết ứng dụng những kỹ thuật của Vi Diệu Pháp vào khi tu tập Quán Tưởng, thì kết quả sẽ thật vô cùng khích lệ và sự Định Tâm cũng như sự tiến xa, nhanh trên con đường Giải Thoát thật không ngoài tầm tay.”

Cả một phần Lục Độ Mẫu mà Namless nói đến trong bài viết này là kinh nghiệm của Nameless trải nghiệm qua việc thực hành hay đó là phần lý thuyết mà Nameless muốn chia sẻ lại?

Xin cảm ơn Nameless!

Độc giả chúng em rất hứng thú và mong muốn được nghe những câu chuyện đã trải qua việc thực hành của những Hành giả như câu chuyện của anh/ chị Nameless đây.

Một lần nữa xin cảm ơn Nameless và chúc anh/chị chóng đạt được những kết quả như mình mong đợi.

Hoa Đồng Nội

Thân chào bạn Nameless,
Cám ơn bài viết rất hay và có chất lượng của bạn. Bạn nhấp chuột vào những chữ màu đỏ gạch dưới trong bài, rất nhiều hình ảnh minh họa rất đẹp sẽ hiện ra. Hoa thị thành nghi là trong nhóm CTR này có một người là họa sĩ đó. Từ chữ CTR blog đến những hình ảnh naked truth, bell lotus, hình ảnh nền của blog đến rất nhiều hình ảnh tiêu đề cho bài viết đều rất đẹp, lạ mắt. Chẳng biết Hoa thị thành đoán có đúng không nữa, nhưng dù sao cũng xin cảm ơn tất cả những gì CTR làm để cống hiến cho độc giả.

Kính

Bạn Hoa Đồng Nội thân mến, hôm nay nameless mới rảnh một chút vào lại xem bài. Mong bạn cho phép chút thời gian để trả lời nhé!

Cảm ơn Hoa thị thành, tôi đã nhấp chuột vào những "chữ màu đỏ gạch dưới" như bạn hướng dẫn, thì quả thật có hình ảnh và những bài viết đi kèm thật là đẹp và thú vị và hữu ích.

Cảm ơn quí vị CTR nhiều.

Đăng nhận xét