Pages

Lá thư độc giả 9

      
          X i n  h ã y  t h ổ i  b ù n g  . . .
                      n g ọ n  l ử a  t r á i  t i m !


Em chào Tam Tiểu Thư!

Cảm ơn Tam Tiểu Thư trong bài "Thiền Định lý thuyết 1: Tầm quan trọng của Đề mục đã có những lời nhắc nhở về phần đề mục, hay nói cách khác là phương pháp tu hành! Cách trình bày của Tam Tiểu Thư cũng là muốn cho Quý Độc giả lựa chọn con đường đúng đắn nhất cho mình, kẻo bị lạc hướng đi ngay từ những bước đầu tiên trên con đường đi tìm sự " thoát ly sinh tử ".

Nhưng như Tam Tiểu Thư và Quý vị cũng biết đấy: Văn học cùng nội dung sách báo và văn hóa phẩm có ảnh hưởng thế nào đến tư duy và đời sống Con Người. Trong trang blog CTR này, lời nói của những người dẫn đường cho người tu hành lại càng vô cùng quan trọng.

Xin Tam Tiểu Thư hãy làm bùng cháy và lan rộng ra hơn nữa những ngọn lửa nhiệt huyết yêu thích chuyện tu hành, nhất là những người mới như chúng em; và hơn nữa, cả những người bắt đầu thấy ánh sáng le lói phía chân trời trước mặt (hay nói cách khác là: Những người đã bắt đầu đạt được một số kết quả ban đầu của quá trình Thiền Định).

Lời nói của những người như Tam Tiểu Thư sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc chúng em đi nhanh hay chậm trong hành trình đi tìm lại Viên ngọc sáng trong Tâm .

Bây giờ, giả sử chúng ta hãy thử tưởng tượng ra một câu chuyện như sau:



Ở dưới chân núi kia, bên cạnh một dòng sông lớn, là nơi mẹ con nhà Dê sinh sống.

Dê mẹ ngày ngày phải lo dạy dỗ, bảo vệ cho đàn con. Cuộc sống đầy những mối hiểm nguy rình rập: Dòng sông đang mùa nước, có thể những con lũ kia sẽ bất thình lình dâng cao nhấn chìm bao sự sống, cuốn đi sinh mạng của đàn con còn non nớt; hay những đàn thú dữ săn mồi luôn là mối đe dọa sự yên bình của cuộc sống.

Dê mẹ biết rằng ở bên kia đỉnh núi kia là một Cao nguyên phì nhiêu màu mỡ với những đồng cỏ non xanh mướt, thơm lừng; là những nguồn nước trong, ngọt ngào mát rượi; là nơi chim muông suốt ngày ca hót dưới ánh nắng chan hòa trên những cành lá xanh tươi bên những bông hoa đang thi nhau khoe hương, đua sắc. Nơi ấy là nơi mà các con của mình có thể tung tăng nhảy múa mà không sợ những nỗi hiểm nguy rình rập của những loài thú dữ hay sự bạo hành của những dòng lũ hung hăng.

Dê mẹ rất muốn đưa đàn con của mình di cư sang bên kia núi, nơi có đầy sự hứa hẹn của một cuộc sống như Thiên đường. Nhưng … muốn sang được vùng đất tươi đẹp kia, những đứa con còn non nớt của mình sẽ phải trải qua bao gian lao vất vả mà Dê mẹ cũng đã hằng trải nghiệm bằng chính cuộc đời của mình: Đó là việc phải băng qua những vách núi đầy cheo leo hiểm trở; và phải vượt qua những khu rừng đầy những bụi cây gai góc. Đây là cuộc hành trình với đầy gian nan và hiểm trở.

Cho dù vậy, Dê mẹ vẫn rất muốn đưa được đàn con của mình vượt qua khó khăn thử thách để đến được vùng đất Cao nguyên xinh đẹp, hạnh phúc kia. Dê mẹ đang dẫn đầu, đứng trước đàn con. Nó đã cách đàn con của nó được một khoảng khá xa rồi. Nó đứng đợi đàn con và có 2 cách để nói với các con:

   1. Các con ơi! ... Để đi sang được phía bên kia của dãy núi, sẽ có rất nhiều điều khó khăn, hiểm trở trên đường đi và sẽ có lúc các con cảm thấy mình mệt mỏi.
   2. Các con ơi! ... Ở trên Cao nguyên bên kia dãy núi là cả một sự sống và tương lai tươi đẹp! Qua bên đó rồi, các con sẽ không bao giờ phải lo tới việc sự sống của mình sẽ bị tước đoạt bởi những loài thú dữ. Nơi ấy các con tha hồ vui chơi chạy nhảy và thỏa sức tắm mình trong cuộc sống thơ mộng, ấm no. Nơi ấy có những dòng nước ngọt ngào; những thảm cỏ non đầy sữa, xanh mướt trải dài vô tận; và cả những bông hoa đẹp đầy hương thơm quyến rũ. Bao nhiêu hoa thơm cỏ ngọt đang chờ đón các con!

          .·:*´¨¨`*:·..·:*´¨¨`*:·.

Thưa Tam Tiểu Thư!

Câu thứ 1: Dê mẹ sẽ làm nhụt đi tinh thần và ý chí muốn đi đến vùng đất đầy hứa hẹn của sự bình yên, hạnh phúc, ấm no.
Câu thứ 2: Dê mẹ sẽ động viên, khích lệ, thúc giục và thổi bùng ngọn lửa tinh thần cho đàn con của mình dễ dàng quên đi cả những nỗi vất vả, đạp lên chông gai rồi tiến nhanh hơn về phía trước.

Xin Tam Tiểu Thư hãy giúp em chọn một cách cho Dê mẹ với nhé!

          .·:*´¨¨`*:·..·:*´¨¨`*:·.

Bà con, Cô, Bác ơi!

Tục ngữ có câu: " Có công mài sắt, có ngày nên kim "

Nếu như chúng ta mài một ngày chưa nên kim thì ta làm 3 ngày, 5 ngày, 10, 100 ngày … Cũng giống như trong một đời ta chưa tu xong thì ta sẽ tiếp tục ở kiếp sau, kiếp sau nữa, đúng không Quý vị? ... Nhưng muốn đi đến đích nhanh thì chúng ta phải cùng nhau cố gắng lên nhen!

Em chúc Bà con tinh tấn và Nguyện cho những "Cây" của Bà con đang vun trồng sẽ sớm ra hoa, trổ quả nghen!
“ Dzui nghen Bà con ! ” 

(Câu này là em bắt chước của Thuậncali đó! Dzui hông?) Bà con ơi, khi nghĩ đến câu này em tưởng tượng chị Thuận Cali chị ấy đang mỉm cười nói với Bà con và mong muốn Bà con thiệt là vui như chị ấy vậy.

Em yêu Bà con!

Hoa Đồng Nội





5 comments:

Thân chào Hoa Đồng Nội

Câu nói 1: Các con ơi! ... Để đi sang được phía bên kia của dãy núi, sẽ có rất nhiều điều khó khăn, hiểm trở trên đường đi và sẽ có lúc các con cảm thấy mình mệt mỏi.
Đây là một lời khuyên thực tế, thông minh của một người từng trải. Biết được đâu là giới hạn của mình cũng là một dạng trí tuệ. Mọi công trình cao quí đều hiếm hoi và khó nhọc.
Còn câu thứ hai cũng hay nhưng có tính lãng mạn, thiếu thực tế. Dùng một viễn cảnh tốt đẹp để khích lệ thì cũng tốt nhưng chưa đủ. Nếu bạn muốn ra ngoài đường vào mùa Đông thì bạn phải biết trời lạnh để mặc áo ấm, nếu không sẽ chết vì lạnh trước khi đến được thiên đường.
Theo tui thì lời khuyên hay nhất sẽ là:
Để đi sang được phía bên kia của dãy núi, sẽ có rất nhiều điều khó khăn, hiểm trở trên đường đi và sẽ có lúc cảm thấy mình mệt mỏi. Nhưng khi chúng ta ý thức được con đường giải thoát và thật tâm tu tập, thì dẫu bất cứ chuyện gì xảy ra, chúng ta sẽ có ngày hát lên bài ca giác ngộ của chính mình.

HTT

Xin chào Hoa Thị Thành!

Cảm ơn anh/chị đã có lời bình cho em!

Lời khuyên của anh/ chị thật chí lí! Đây là dịp để HĐN được học hỏi thêm đấy ạ.

Em mong rằng những bài viết sau này của HĐN sẽ được các anh/chị góp ý, tu bổ nhiều thêm cho em để từ đó em có thể nâng cao tư duy và kiến thức của mình.

Em xin cảm ơn Hoa Thị Thành!

Em chúc Hoa Thị Thành cùng các Cô, Bác, Anh, Chị cùng mạnh khỏe, hạnh phúc và tinh tấn!

Hoa Đồng Nội

Líu lo, líu lo… Chào Bà con!

Cúc cu, cúc cu!... Bà con ơi.

Cũng giống như anh “Rừng Thông Đà Lạt”, em xin tự giới thiệu: Em tên là Chim Sơn Ca. Rất vui được cùng tham gia trên diễn đàn này! Em rất hân hạnh được làm quen với Bà con!

Em cũng giống như chị Hoa Đồng Nội, anh Rừng Thông Đà Lạt cùng nhiều nhân vật khác, em thích được gọi quý độc giả là “Bà con”

“Bà con” cái tên ấy mới gần gũi, thân thương làm sao! Cuộc sống này nếu không có Bà con thì em chằng có ai để mà trò chuyện.

Như quý vị cũng biết, em tên là Chim Sơn Ca, em hay cười, hay hát. Và cũng giống như anh Rừng Thông Đà Lạt, em rất yêu thiên nhiên, yêu màu xanh của núi rừng! Thiên nhiên là môi trường sống của loài chim chúng em. Và em nghĩ rằng thiên nhiên cùng màu xanh của cây cối cũng là môi trường sống giúp nhiều điều hữu ích cho con người. Em mong rằng tất cả chúng ta hãy cùng chung sức bảo vệ môi trường, bảo tồn những rừng cây và bảo vệ môi trường sống thiên nhiên cho loài chim như chúng em.

Quên mất, em chưa giới thiệu sở thích của em. Sở thích của em là được ngao du đây đó trên khắp thế giới này. Em thích được sải cánh trong không gian; bay liệng trên bầu trời; hướng đến những vùng đất khác nhau để được khám phá, hít thở và cảm nhận không khí cua mỗi miền đặc trưng khác nhau. Nếu đến được những nơi đó rồi, em sẽ tìm hiểu văn hóa truyền thống của mỗi vùng miền ấy. Trước tiên là đồng bào các dân tộc Việt nam, sau đó là những vùng đất khác nhau và nền văn minh văn hóa của các Quốc gia trên thế giới.

***

“Bốn phương trời ta về đây chung vui,
Không phân chia giọng nói tiếng cười.
Cùng nắm tay kết đoàn thân ái.
Trao cho nhau những gì thiết tha,
Trao cho nhau những gì thiết tha.”

Ha ha ha ha…

(Em hay cười hay hát thế đấy. Bà con đừng cười em nhen!)

Em còn thích kể chuyện nữa kìa. Khi nào có dịp em sẽ kể cho Bà con nghe những câu chuyện cổ tích trong thời hiện đại – những câu chuyện mang đầy tính Nhân văn có thật trên cuộc đời này.

***

Bà con ơi!

Bức ảnh rừng cây đẹp quá! Đúng không hả Bà con?!

Em muốn được sinh sống và làm tổ ở rừng cây này. Chờ khi trái cây của Bà con chín, em sẽ góp phần mang hạt giống của bà con bay đi reo trồng khắp mọi nơi. Em muốn được cùng Bà con ươm trồng thêm những rừng cây mới - Những rừng cây mang lại màu xanh, điều hòa không khí cho trái đất; Và hơn cả thế nữa là những rừng cây yêu Thiền định ươm trồng cho thế hệ mai sau của con cháu chúng ta, đúng không Bà con?!

Ôi, em vui quá!

Là lá la la la; Là lá la la la…

Thôi chào Bà con em đi lo cuộc sống đây.

La la là là, la la là là, là lá la la! Bay giữa một rừng hoa…la ...

Bay giữa một rừng hoa…la la...

Thanks CTR nhiều lắm :-). Mong CTR sẽ có nhiều bài thật hay và ý nghĩa để mọi người cùng đọc và tham khảo :-).

Đăng nhận xét