Pages

Lá thư từ CTR: Giáo trình Thiền Định


                 
                   g  i  á  o   t  r  ì  n  h  T H I Ề N  Đ Ị N H
                    * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

 

Cùng toàn thể quý độc giả thân thương,

Mới đó mà trang CTR blog đã 1 năm tuổi kể từ ngày đầu tiên post bài (27/9/2012). CTR xin chân thành cảm ơn những tình cảm quý mến, tin cậy mà quý độc giả đã dành cho trang blog. Mặc dù có khoảng 100 bài viết đã được đăng tải, nhưng nội dung các bài viết vẫn còn dàn trải, chưa hệ thống hóa và chưa đi sâu vào kỹ thuật Thiền Định.

Gần đây một số
quý độc giả có đưa ra ý kiến là mong muốn xây dựng đề tài Thiền Định. Tam Tiểu Thư cũng từng hứa rằng khi có đủ nhân duyên, nhóm CTR sẽ cố gắng tham khảo tài liệu “Cuốn Tạp Thư” để viết ra một giáo trình Thiền Định chi tiết.

Như
quý độc giả từng biết, bộ môn này không xa lạ gì với lịch sử của nhân loại, có lẽ có từ thuở kinh Veda … Tuy nhiên, một điều kỳ lạ là cho đến tận ngày hôm nay, thế kỷ 21, chúng ta vẫn chưa có một tài liệu, của bất cứ trường phái nào, một cách tương đối đầy đủ, hoàn thiện. Trên thế giới cũng như ở tại Việt Nam, cũng có một số trường phái, hướng dẫn người ta tu Thiền Định theo trường phái của mình, chỉ trong một vài trang giấy.

Theo thông tin từ Cuốn Tạp Thư thì trình bày về bộ môn Thiền Định là một việc làm kéo dài cả đời người. Nhiều người trong chúng ta đã từng bỏ ra nhiều thập kỷ để học hỏi về lý thuyết cũng như thực hành, nhưng khi nhìn lại mình, trung thực mà nói, thì hình như mình còn đứng ở ngưỡng cửa, chưa thực sự nếm được mùi vị của Thiền Định.

Thực tế này tạo ra hai nghi vấn. Một là, bộ môn này là ảo tưởng không có thật. Nó chẳng qua chỉ là sản phẩm hư cấu của con người. Hai là, bộ môn này có thể có thật, nhưng nó hiện hữu ở một hệ quy chiếu khác. Do đó, chúng ta thiếu một hệ thống Luận Lý Hình Thức phù hợp để tiếp cận.

Qua những gì chúng ta đã cùng chia sẻ, thì dường như đa số người thực hành Thiền Định có quá nhiều thắc mắc về lý thuyết lẫn thực hành mà không biết hỏi ai. Thêm vào đó là dù có được câu trả lời, thì chúng ta cũng vẫn tự hỏi là người trả lời dựa trên cơ sở gì, với tư cách nào … để trả lời chúng ta. Nói tóm lại, hoặc là không có câu trả lời cho những thắc mắc, hoặc là có câu trả lời, nhưng mức độ tin cậy lại không cao. Việc này tồn tại có lẽ đã nhiều thế kỷ, tạo ra một môi trường màu mỡ cho những người muốn khai thác việc tu tập ở góc cạnh tín ngưỡng, kinh tế, thậm chí là chính trị … Chắc mọi người còn nhớ, khoảng năm 1300, các Vua Chúa ở bên Âu Châu, rất cần nhận được Phép Thông Công của Giáo Hoàng. Do đó Giáo Hoàng thường làm áp lực là tước
Phép Thông Công. Ngay thế kỷ 21 này cũng có những giáo phái, dựa vào tín tâm của tín đồ, đe dọa cắt “Bảo Hiểm Nhân Thọ” (đây là một từ ngữ do một tín đồ của một giáo phái nói ra).

Như 
"Lời Thưa" của blog CTR: Không có gì cấm cản chúng ta, là những người Việt Nam đầu tiên, đưa ra, hệ thống hóa, xây dựng … ít nhất là khái niệm về bộ môn Thiền Định.

Lao vào công việc này rất là thách thức. Bộ môn Thiền Định mà CTR sắp trình bày, có lẽ sẽ kéo dài trong nhiều năm, nhiều thập kỷ. Đây là công việc khá to lớn đồ sộ trong khi nhân lực, tài lực của CTR còn quá khiêm tốn. Thế nhưng hành trình ngàn dặm bao giờ cũng phải bắt đầu từ bước đầu tiên ...

Trong những ngày sắp tới, CTR sẽ bắt đầu post những bài viết về giáo trình Thiền Định. Rất mong quý độc giả quan tâm, giúp đỡ, chia sẻ. Chính tình yêu Thiền Định của tất cả quý độc giả là nguồn cảm hứng bất tận, giúp cho tham vọng của CTR không rơi vào tình trạng “lực bất tòng tâm”.

Kính chúc quý độc giả an vui và tinh tấn.

01.10.2013

CTR



5 comments:

Hoan hô CTR! Tui cũng đã chờ đợi cái vụ này lâu lắm rồi đó nghen.
@ 2 ì ạch: chắc a 2 ì ạch là mừng nhứt hạng đó héng, tới đây sẽ không còn mất phương hướng nữa há a2. Mong là a2 sớm thay tên thành "2 tinh tấn" nhé.
Xin kính chào! Chúc CTR và a 2 ì ạch luôn mạnh phẻ.

Ôi, Bà con ơi! Để Hoa Đồng Nội cầm cờ chạy theo Bà con với!

Em cũng sẽ là người đứng đầu giương cao lá cờ vẫy chào, đón mừng chương trình này của CTR. Xin chia vui cùng Bà con!

Đây sẽ là Kim chỉ nam dẫn đường cho hành trình đi tìm Vùng ánh sáng của chúng ta. Em thấy vui lây cùng Bà con, Cô Bác tu Thiền Định! Mong rằng với cuốn giáo trình này sẽ giúp được nhiều Bà con, cô bác, anh chị ( những người đi trước ) rút ngắn được nhiều thời gian trong tiến trình tiến đến “ Chân trời mới”.

Và biết đâu một ngày nào đó Bé lớp Chồi Hoa Đồng Nội này được lên lớp và sẽ được sử dụng những kiến thức, những tư liệu được trình bày ra bởi cả một đời dày công nghiên cứu; mấy chục năm cuộc đời thí thân thực nghiệm và cuối cùng là Thực Chứng của bậc Tiền Bối- Cây Đại thụ Ông Tổng Quản của chúng ta.

Xin cảm ơn CTR đã có kế hoạch xây dựng chương trình này! Chúng em rất hân hoan chào đón!

Nào, chúng ta cùng cầm cờ tiến lên đi Bà con ơi! Hoan hô CTR! Hoan hô CTR! Hoan hô…

Đây là điều con mong chờ nhất ... !!! ... Thật là không còn gì vui bằng. Con cảm ơn và cầu chúc cho Ông Tổng Quản, Cô Tam Tiểu Thư và Cô Chú CTR nhiều sức khỏe để hướng dẫn mọi người đi đến nơi đến chốn ...

Kính

Vậy là các câu hỏi của em cứ từ từ được trả lời dần dần.....

Đăng nhận xét