Pages

Hội ngộ cùng độc giả


          Lậu Tận Thông ?
                              ... c ó  g ạ c h  n ố i  g ì  v ớ i  N g ũ  T h ô n g ?


Chia sẻ cùng với độc giả C'est la vie và Hoa đồng nội ... tại một quán Café ở Hà Nội.

BỐI CẢNH:

Địa điểm gặp gỡ là tầng 1 tiệm cà phê nổi tiếng Anoma River Hà Nội. Quán có bài trí rất đặc biệt tạo ra một không gian yên tĩnh, hoài cổ hiếm có giữa lòng đô thị ồn ào và chật chội.

Tam Tiểu Thư cùng một số quý độc giả của trang blog CTR, cùng nhau trao đổi chuyện trò thân mật. Mặc dù tại một tiệm cà phê ở giữa một thành phố lớn, Tam Tiểu Thư cũng chắp tay lên trước trán, chào độc giả một cách kính cẩn và thân mật như bao lần gặp gỡ độc giả trước đây.

- Tam Tiểu Thư:

Trân trọng kính chào quý độc giả của trang blog CTR. Em xin hân hạnh giới thiệu đây là C’est la vie, đây là Hoa Đồng Nội … Trước nhất, em xin phép trao đổi với quý độc giả Hoa đồng nội.

Em là Tam Tiểu Thư, rất vui có dịp gặp chị. Em xin chân thành cám ơn chị đã bỏ công, bỏ sức và những tình cảm nhiệt tình nhất, tạo cho trang blog CTR một làn gió mới, một sức sống mới. Chắc chị cũng thấy, những bài viết trong trang blog CTR có vẻ đồng đều đến mức đơn điệu. Nhiều người còn than phiền với em là họ chẳng hiểu nổi CTR viết gì!!! Nó nhàm chán như ... con Gián!. Nay nhờ có những bài viết của nhiều quý độc giả như Ruồi Nhựa, Hoa Đồng Nội … rõ ràng đã tạo ra luồng sinh khí mới.

Lịch sử cho biết từ thời cổ Hy Lạp, tiến trình biện chứng, như tất cả mọi người đều biết: đề, phản đề, hợp đề và cứ tiếp tục như thế … Tiến trình này nhiều người (chứ không phải được tất cả mọi người công nhận) cho là đây là một tiến trình khách quan của thế giới tự nhiên. Những bài viết mang tính chất phản đề là một yếu tố mà blog CTR đang cần. Thực tế đã chứng minh điều này. Admin cho em biết bài viết "Thực chứng cõi Tịnh độ" của chị đã được trên 700 lần truy cập và có 29 comments. Đây là một bằng cớ cụ thể nói lên sự thành công của bài viết.

Bài viết thứ hai của chị khi được post lên, thì dường như ngay lập tức đã có 2 comments. Em rất mong trong tương lai, được chị quan tâm giúp đỡ, gởi thêm những bài viết, trí tuệ, nhiệt tình, trung thực khác, nói thay cho ý kiến của nhiều quí độc giả có cùng mối quan tâm với chị.

Cảm ơn chị rất nhiều.

Sau đây em xin tiếp tục giới thiệu quý độc giả C’est la Vie

- C'est la vie: @ Cuộc họp báo 18 (tt): ... theo cái gì đúng !


Kính chào ông Tổng Quản và cô tam tiểu thư cùng các cử tọa !


Tôi là một đọc giả lâu năm của HSTD và mới đây của CTR.
Tôi củng có chút ít hiểu biết về Phật giáo và có đọc ít sách vở thánh hiền tứ tung . Vì đầu óc trì trệ nên hay lang thang vào các trang mạng để học hỏi . Tôi có nhận xét sau đây về HSTD và CTR. Ở đây tôi cảm thấy mạnh dạn để có thể đưa lên những thắc mắc của mình còn bên HSTD thì có lẽ không thể hỏi được tất cả vì sẽ không được trả lời thỏa mãn . Nếu có gì sai quấy xin ông TQ , TTT củng như quí vị cử tọa chỉ dạy và sửa sai. Xin chân thành cảm ơn.

Về HSTD : Thiên về thực hành , minh triết thì quá kém cỏi . Người dẩn đường có vẽ hơi chủ quan về những thực chứng của mình và xem thường những thực chứng của những người minh triết khác . Thí dụ trong bài hỏi đáp về chánh ngữ thầy 2 lúa (Tibu) đả rất láu cá khi cho rằng Krischnamurtie ( Người đã được bầu làm Giáo chủ của Thông thiên học)( một hiệp hội lừng danh của những nhà trí thức thế giới.)..rằng K đả phương tiện hóa cho đọc giả có thể nói dóc với ông ấy, khi ông cho biết rằng ông có thể đọc tư tưởng người khác nhưng không làm vì điều này có thể xâm phạm đời tư người khác . Và Tibu cho rằng ông ta vào tam thiền để cảm nhận và nhìn thấy độ rung màu sắc để xác định đối tượng có nói xạo hay không ?(Điều này thì không ai kiễm chứng được vì có lẽ hiếm ai vào được tam thiền chăng?) Quí vị có thể theo dỏi đường link sau đây để rỏ:

http://www.hoasentrenda.com/TapTin/TT1/tt1-41to80/41.htm

Về CTR: Những bài viết của ông TQ và TTT rất minh triết và rốt ráo. Người đọc có thể đứng dừng tại đây vì những thắc mắc được tỏ tường. Ví dụ khi phân tích về nguyên nhân Khổ, Lạc xuất hiện bởi những tâm thiện và bất thiện . Điều kiện tiên quyết của thành công trong tu tập thiền định là giử giới. Ở đây quí vị rất quan tâm về mặt nhận thức của con người. Tôi cũng đồng tình quan điểm này vì không có khí cụ này chúng ta dể biến thành những đạo sư hoang tưởng . Về mặt tiêu cực khác thì những luận thuyết này lại quá phức tạp cho giới bình dân trong vấn đề lĩnh hội.

Thưa ông TQ và TTT,

Khi tham khảo 2 trang mạng, tôi thấy bên HSTD khá thành công vì chủ trương thực hành . Nhưng cuối cùng cũng chỉ đạt được thần thông . Vì những minh triết rốt ráo không thấy , có chăng cũng chỉ vớ vẩn . Những bay vô bay ra , liên hoa tạng, chui vào vô ngã v.v... không đủ thuyết phục vì nó ... rồi thì cũng y như minh sư thường nói "Mèo vẩn hoàn Mèo" Anh vẩn là anh muôn thuở.

Thưa ông TQ và TTT,

Tôi xin hỏi một điều là cái mà nhà Phật gọi là lậu tận thông có gạch nối gì với ngũ thông ? Và tu sỉ đạt được ngũ thông có còn tham sân si chăng ?

Xin kính chào ông TQ , TTT và quý cử tọa.


- Tam Tiểu Thư:

Em xin trân trọng kính chào quý độc giả C’est La Vie !

Kính thưa quý độc giả C’est La vie. Trước nhất, em xin phép nói chút xíu về nickname C’est la vie. Hồi xưa người miền Nam thường nói những câu sau đây: "Đời là C’est la vie, Tình là C’est l’amour, Tiền là C’est l’argent
". Người ta hay nói "Đời là một chữ T" để ám chỉ tính chất tiêu cực của cuộc đời là Tình, Tiền, Tù Tội ... Thái độ này, chẳng phải tại tình trạng xã hội, tình trạng chiến tranh … mà có lẽ tâm lý chung của người Á Châu. Hay nói đúng hơn, của người Việt Nam nói riêng. Ở đâu chúng ta có thể những tìm thấy những tư tưởng trong thơ văn

"Đời đáng chán hay không đáng chán.
 Cất chén quỳnh xin hỏi bạn tri âm
,
 Trăm năm nào có gì đâu
,
 Chẳng qua một nấm cỏ khâu xanh rì
".


Nếu nhìn ở góc cạnh VDP, thì dường như người Á Châu nói chung, ở một cảnh giới nhiều khổ đau hơn hạnh phúc và người Âu Châu có lẽ là ngược lại "La vie est belle, La vie en rose, Life is beautiful. Das leben ist shon".

Em xin dịch một bài hát ca ngợi tình yêu bằng tiếng Pháp, với nhãn quan và tình cảm của một cư dân ở cảnh Tha Hóa Tự Tại.

Khi tâm tư như tràn đầy hạnh phúc,
Lời thầm thì thêm sưởi ấm tim em
,
Cuộc tình mình là thần thánh lên ngôi
.

Quand tu me prends dans tes bras
,
Tu me parles tout bas, Je vois la vie en rose.

Kính thưa quý độc giả C’est La Vie, em xin phép được đóng góp ý kiến với vấn đề quí độc giả đặt ra ở phần cuối cùng. Em chia làm nhiều phần để dễ theo dõi.

Trước nhất, vấn đề đặt ra của quý độc giả được hiểu ngầm là dưới nhãn quan của Phật Giáo. Thật sự khi nói về định nghĩa thế nào là quan điểm của Phật Giáo, thì bất cứ ai có một lương tri lành mạnh cũng cảm thấy lúng túng và bối rối. Ít có trường phái nào mà chúng ta phải sử dụng một từ ngữ hết sức là dân giã là "rối tinh, rối mù" để diễn tả như khi nói về trường phái Phật Giáo. Ở bất cứ thời điểm nào, địa danh nào, những học giả, nhất là những người có hiểu biết và kỹ năng văn chương, đều có thể viết những tài liệu gọi là kinh (nói đúng hơn là lời Phật nói). Ai cũng có thể tự bảo là mình đã "dẫn kênh" được với các vị Phật nào đó, do đó tài liệu của mình viết, là chính lời Sakya Muni nói. Chính vì lý do này, mà những tài liệu gọi là kinh sách của Đại Thừa, đã mâu thuẫn một cách thô thiển với nhau về thời điểm lịch sử.

Em hy vọng một số tài liệu mà nhóm CTR quen sử dụng, có thể hy vọng mức độ tin cậy cao, nhưng bảo tuyệt đối chính xác thì em không dám chắc chắn.

Vấn đề tiếp theo quý độc giả đưa ra là Lậu Tận Thông.

Khi tham khảo từ ngữ này ở một số tác giả hiện tại, thì em không thể tin nổi ở mình, vì các tác giả nói chung đều đồng hóa từ ngữ Lậu Tận Thông là ái dục; cụ thể là bản năng tình dục. Các tác giả nói chung, đều đả kích kịch liệt khái niệm về bản năng tình dục. Các tác giả này đều chỉ trích một cách gay gắt, về tình cảm luyến ái nam nữ. Cuối cùng họ cho là chính vì lý do này (nghĩa là tình cảm nam nữ), mà con người không thể đưa tới Giải Thoát.

Tài liệu Vi Diệu Pháp thì cho là những người khiếm khuyết về tinh thần và vật chất, nói tóm tắt là một con người không hoàn chỉnh ở bất cứ góc cạnh nào (tinh thần hoặc vật chất) thì không tu Thiền Định được. Với quan điểm này, con người được ví như một công cụ để tu Thiền Định và thiền định được coi như công cụ để đưa đến giải thoát. Chúng ta không thấy tài liệu này từ chối vấn đề giới tính. Mặt khác, ở những trang nói về Cảnh Giới, lại một lần nữa cho chúng ta thấy, giới tính nam nữ được mô tả như một hiện tượng khách quan của thế giới tự nhiên, hiện hữu từ cảnh Khổ, qua cảnh con người, Định Dục Giới … Dường như Phật Giáo còn cho là những người ái nam, ái nữ, là hệ quả của những Bất Thiện Tâm trong quá khứ, vì ai cũng biết: "Tâm đứng đầu, Tâm tạo tác tất cả". Ở đâu đó trong những tài liệu của truyền thống Phật Giáo, còn ca ngợi là làm thân con người là khó, tất nhiên thân con người thì có nam, có nữ.

Tất cả con người, cho dù là Ngài Sakya Muni - cha đẻ ra truyền thống Phật Giáo Nguyên Thủy, hay những vị có quan điểm, đối nghịch một cách kịch liệt với vấn đề ái dục, thì chính bản thân tất cả mọi người đều là hệ quả của việc gặp gỡ giữa một tinh trùng và một cái trứng.

Trước khi bàn về vấn đề Lậu Tận Thông, chúng ta cũng phải thống nhất với nhau
Lậu Tận Thông là cái gì? Căn cứ vào những tài liệu kinh điển và hàn lâm của Phật Giáo, thì Lậu có nghĩa là rỉ ra, chảy ra. Trong thân người có 9 điểm, từ nơi này thải ra những chất bài tiết. Vẫn căn cứ vào những tài liệu này, thì Lậu là phiền não, sử, cấu, nhiễm. Từ ngữ phổ thông nhất là phiền não. Tiếng Pháp sử dụng những từ ngữ sau đây, em xin ghi lại để quí độc giả tiện bề khảo cứu khi có nhu cầu (Ecoulement, Passion). Nói tóm lại: 

     Lậu Tận Thông: là hoàn toàn chấm dứt Phiền Não.

Có một tác giả đã đưa ra ý kiến sau đây:

"Trong suốt 45 năm giảng đạo, từ lúc Giác Ngộ dưới cây Bồ Đề cho đến ngày nhập diệt, Sakya Muni chỉ dạy có một điều duy nhất: Khổ đau và đoạn trừ khổ đau. Vẫn theo ngài Sakya Muni, thì Thiền Định là công cụ ắt có và đủ, công cụ cần thiết để chứng ngộ Niết Bàn".


Kính Pháp Cú:

Nếu thực hành Thiền Định,
Với lòng kiên nhẫn lớn
,
Bậc thánh đạo Niết Bàn
,
Là hạnh phúc tột đỉnh
.


Thưa quý độc giả, đó chỉ là những nét chấm phá, những phát biểu chung chung. Sự thật về kỹ thuật Thiền Định thì phải nói là vô cùng khó khăn. Người theo đuổi con đường này, theo quan điểm của Vi Diệu Pháp, thì phải đắc được kỹ thuật Thiền Định của rất nhiều lớp Định. Cứ ở mỗi lớp định, khi 4 Tốc Hành Tâm vừa dứt, thì phải Tu Quán về các loại Phiền Não, để vỡ lẽ về sự thật không thể sai được là Vô Thường, Vô Ngã, Khổ Não.

Xin nhắc lại là thao tác này phải thực hiện ở tất cả các lớp Thiền Định. Nhưng hệ quả lại không hoàn toàn đơn giản như chúng ta nghĩ. Thiền Tâm là một Thiện Tâm, do đó đưa đến kết quả dị thục. Bình dân mà nói thì có thể giải thích như sau: tu Thiền là tạo ra các Tâm Thiện là Tâm tốt … Do đó, một cách máy móc và cơ học, thì sẽ tạo ra một hệ quả là người đó phải tái sinh để hưởng quả tốt mình đã làm. Do đó, cho dù có tập luyện một cách nghiêm chỉnh, từ những quả vị thấp nhất, cho đến quả vị cao nhất là A la hán, khi thực hiện kỹ thuật thao tác nói trên, vẫn phải đầu thai vào những Cảnh Giới để hưởng phước, Thiện phước do chính mình tạo ra.

Dù đạt được bất cứ Cảnh Giới nào, họ vẫn bị Định Luật: Vô Thường, Vô Ngã, Khổ Não chi phối. Vấn đề chỉ là thời gian. Sanh, Lão, Bệnh, Tử là quy luật khách quan không thể tránh được … Tóm lại, Phiền Não vẫn tồn tại. Do đó, khi đề cập tới Lậu Tận Thông, thì không phải là một đề tài dễ hiểu, dễ thực hiện.

Người ta phải làm sao với tình hình này?

Em xin nhắc lại lần nữa là trong những bài gần đây, em đã có dịp trình bày về vấn đề này. Bình thường mà nói, các Thực Thể liên tục tạo tác Nghiệp; dù là Thiện Nghiệp hay Bất Thiện Nghiệp. Phật Giáo có một phương án để giải quyết gọi là: Tâm Duy Tác. Nói một cách đơn giản là khi chúng ta làm cái gì một cách cơ học, một cách phản xạ, thì nó không có mầm mống tạo ra một cái Nhân nào đó, bất kể là Nhân tốt hay nhân không tốt (Tâm Duy Tác). Thực tế người ta thực hiện như sau, tu Thiền Định như một bản năng, một phản xạ tự nhiên … Chúng ta tự nghĩ là mình sanh ra để tu Thiền Định một cách tự nhiên chẳng nghĩ gì cả. Nôm na mà nói, có thể hiểu đó là tu Thiền Định theo kiểu Tâm Duy Tác. Nói một cách khác, mình tu Thiền Định mà chính mình cũng không biết là mình tu Thiền Định.

Ngược lại nếu tu Thiền Định với ý đồ này, với tác ý kia thì phải bảo đó là một bàn thua cầm chắc trong tay, vì nó ngược lại hoàn toàn với ý nghĩa của Phật Giáo Nguyên Thủy, là sử dụng công cụ Thiền Định, để làm khô cạn các Phiền Não … Đây là một khái niệm khó hiểu về tư tưởng, phức tạp về kỹ thuật. Do đó, em bi quan cho là, các Thần Thông khác, tuy có khó nhưng cũng dễ tập, nhưng lậu tận thông, thì nói rất dễ, vì ai cũng có thể nói được, nhưng triển khai kỹ thuật thật sự để diệt trừ các phiền não, thì em thấy đây là một công việc khó thành công.
 

- C'est la vie: @ Cuộc họp báo 18 (tt): ... theo cái gì đúng !

Lậu Tận Thông có gạch nối gì với Ngũ Thông?

- Tam Tiểu Thư:

Trước nhất em xin phép được kể một câu chuyện nhỏ sau đây: Em có một anh bạn theo đuổi trường phái Mật Giáo, anh ta đã từng tịnh thất, tịnh cốc, từng thử nghiệm một số vấn đề như: Truyền tư tưởng, tác pháp ảnh hưởng đến một con người, như Thôi Miên. Anh bạn biết được việc sẽ xảy ra, điều khiển được hai người ở hai trạng thái khác nhau … Khi trao đổi với em thì anh cho biết, việc làm của anh chẳng qua để đoan chắc rằng, những gì nói trong sách vở có thật hay không. Nhưng anh có tâm sự là, việc tập luyện này đưa đến hệ quả là tâm lý rất nóng nảy, Phiền Não tăng trưởng một cách kỳ lạ.

Phần nhận xét dành cho quý độc giả, em không có ý kiến gì cả.

Kính thưa quí độc giả C’est La Vie.

Theo thiển ý của em, lậu tận thông mà sắp xếp cùng với Ngũ Thông thì quả thật là đáng tội nghiệp. Đầu tiên về hình thức, thì Ngũ Thông dường như là một thao tác tâm lý gia tăng cái tôi, động cơ thúc dục là lòng ham nuốn. Ngược lại hoàn toàn, Lậu Tận Thông là cuộc chiến đấu nội tâm, âm thầm, khốc liệt để thắng chính mình.

Một cách kinh điển mà nói, người Thôi Miên ở những trường phái khác hoặc trường phái Phật Giáo Nguyên Thủy, hễ cứ hội đủ yếu tố kể sau, là làm mất đi ý thức, thì sẽ có những giác quan khác, của con người khác chính trong mình, hay con người ở ngoài mình. Điển hình nhất là trường hợp những đồng cô, bóng cậu. Họ có thể làm những việc thách thức những quy luật khoa học, ai cũng có thể xem phim ở trên các đài truyền hình. Cái khó nhất là làm thế nào để cho mình Định Tâm, mất đi ý thức một cách có ý thức. Khả năng này không phải ai cũng có thể là được, kể cả đối với những người có một kinh nghiệm Thiền Định vào hàng lão luyện. Do đó người ta thường sử dụng, những kỹ thuật phụ trợ, âm thanh, Ấn Chú, chất say …

Đối với người tu Phật Giáo, thì cứ Định Tâm, nhất là ở Tứ Thiền Hữu Sắc, thì những khả năng khác bình thường xuất hiện. Một công thức mà ai cũng biết "Thần Thông là hệ quả của Tứ Thiền Hữu Sắc". Chúng ta căn cứ vào phát biểu này cho nó nhanh gọn. Tất nhiên ở cảnh giới Thiền Hữu Sắc này, thì cấu tạo Tâm và Sắc còn quá thô thiển so với Phi Tưởng Phi Phi Tưởng. Mặt khác là vẫn sử dụng kỹ thuật Thiền Định để tu Định cho phát triển Thần Thông. Khác hẳn với Tu Định, Lậu Tận Thông là Tu Quán với mục đích vỡ lẽ các Sự Thật để diệt các Phiền Não. Do đó nên em mới nói người ta liệt kê Ngũ Thông, sau đó là Lậu Tận Thông, có thể gây ra ngộ nhận. Người ta có thể hiểu lầm là Lậu Tận Thông cũng là một loại Thần Thông. Nếu hiểu tinh thần nói trên, thì phải bảo Lậu Tận Thông là phản đề của Ngũ Thông. Kinh Patanjali từng nói, trong chương Thần Lực - câu 51: 


"Bằng cách từ bỏ cả những Thần Thông này, ta tiêu diệt tất cả các mầm mống nô lệ, đạt tới độc lập hoàn toàn (Kaivalya)".

Trao đổi tới đây thì em thiết nghĩ, quý độc giả C’est La Vie có thể tự trả lời câu hỏi cuối cùng mà mình đã đặt ra là "Tu sĩ đạt được Ngũ Thông có còn Tham Sân Si chăng?" Tuy nhiên em vẫn xin đóng góp chút ít. Làm việc gì, kể cả tu Thiền Định, mà biết được có Tâm Duy Tác, lại còn sử dụng được nó, thì không phải là một chuyện dễ. Việc cầu mong Thần Thông, hay đơn giản là chỉ thu thập Thần Thông như các tu sĩ Tây Tạng coi đó là một cái nghề để kiếm sống, thì rõ ràng là đối nghịch với Tâm Duy Tác, nên ất nhiên là phải có sự hiện diện của Tâm Tham Sân Si. Em thiết nghĩ quí độc giả C’est La Vie thừa biết điều này, em chẳng qua đóng góp cho vui mà thôi.

Em xin cám ơn
quý độc giả Hoa Đồng Nội, quý độc giả C’est La Vie … Hy vọng trong tương lai, quý độc giả sẽ quan tâm giúp đỡ, đóng góp những bài viết, làm cho trang blog CTR ngày càng đa dạng, muôn màu, muôn vẻ.

Em trân trọng kính chào quý độc giả!




4 comments:

Kính Chào Cô Tam Tiểu Thư cùng các Cô Chú,

Bài càng ngày càng hay ... càng thú vị và sâu hơn. Con cảm ơn Chú C'ét la vie cùng các Cô Chú đã đặt nhiều câu hỏi thật hay và thiết thực cho những hành giả đang tìm cho mình một cách tu tập đúng đắn ...

Thưa Cô,

Trong bài: "Cuộc họp báo 12: hai thể loại Alahan & sự tích Di Lặc Bồ Tát"
http://vidieuphapctr.blogspot.com.au/2013/07/800x600-boi-canh-ia-iem-hop-hom-nay-la.html

Cô có đề cập đến 2 thể loại Alahan như sau:

" - Thể loại A La Hán số 1: Tất nhiên không thể có Thần Thông vì không đắc Thiền Định. Không có một tiến trình về Thiền Định, thì tất nhiên các Tốc Hành Tâm (Javana) không thể có được. Mà không có Tốc Hành Tâm thì tất nhiên là không có Thần Thông. "

và trong bài:
" Con mắt thứ ba: Xuyên Vân kiếm pháp 18 " có câu:

" Truyền Thống Phật Giáo mà mất đi Thiền Định,
đồng nghĩa với việc mất đi Linh Hồn, mất đi Sức Sống. "

Nếu các vị Alahan này không tu Thiền Định, vậy tiến trình tu của những vị này thế nào, nó có mâu thuẫn với câu trên không? Xin Cô chỉ dạy.

Con chúc cả nhà một cuối tuần vui vẻ.

Chào Tam Tiểu Thư,

Bài: Cuộc họp báo 15: " Niết Bàn (Nibbana)? Đạo Tâm * Đạo Quả Tâm * Thiền Tưởng ... "
http://vidieuphapctr.blogspot.com.au/2013/08/cuoc-hop-bao-15-tieu-cuc-xuyen-van-kiem.html

hay quá là hay nhưng lại có quan điểm cho rằng: " Khô Quán hành giả có thể chỉ cần ở mức Cận Định rồi chuyển qua Quán Minh Sát cũng có thể đắc các Đạo Tuệ và Đạo Quả, đạt được Giải Thoát Niết Bàn. Tới tầng Đạo Quả sau cùng, họ vẫn có thể nhập Hữu Dư Niết Bàn để thọ trú trong an lạc. Khi hết thọ mạng, thì các vị ấy nhập Vô Dư ... "

Tam Tiểu Thư nghĩ sao, xin cho ý kiến? Cám ơn những bài Pháp quá hay này.

Kính

Thưa cô Tam Ti,

Tui có một thắc mắc như sau: Qua sự dẫn giải của tất cả các bài viết của CTR đặc biệt loạt bài XVKP và Đệ Tam Nhãn thì tôi hiểu rằng, Thần Thông chẳng qua chỉ là những công cụ tự nhiên sở hữu bởi các Thực Thể ở các Cảnh Giới? Khi ta đắc được hay thường trụ một cách nhuần nhuyễn ở một Cảnh Giới, hiểu được quy luật tư duy ở đó thì đương nhiên ta cũng sẽ dần hiểu được cách sử dụng các công cụ đặc biệt ở Cảnh Giới này và đấy chính là Thần Thông?

Vậy thì tại sao lại bảo:
"Thần Thông là hệ quả tất yếu của Tứ Thiền Hữu Sắc". Xin Cô Tam Ti giải thích dùm nghen.

Cám ơn nhiều

Chào Tam Tiểu Thư,
Tui có cùng thắc mắc với "Truth Never Dies". Hồi đó lúc Thất Tình đang bị thất tình nên chán đời bày đặt tìm vui nơi cửa thiền. TT học được 2 phương pháp tu là quán Tâm và quán Thọ. Cả 2 ông thày dạy thiền đều nói không cần nhập định như TTT hay nói đâu. Cụ thể là trong khóa học 10 ngày thì 3 ngày đầu là học quán hơi thở (Anapanasati). Từ ngày thứ 4 thì bắt đầu quán minh sát (Vipassana). Khi Thất Tình hỏi về việc này thì thày trả lời rằng chỉ cần có định lực sơ sơ thôi (chứ không phải sơ thiền à nha) là đủ rồi. Chủ yếu những người tu Định này kia là do ham mê thần thông hơn mê giải thoát.
Câu trả lời này cũng có vẻ hợp lý. Tuy nhiên khi kết thúc khóa tu, thì những bạn đồng tu đưa ra một nhận xét là họ thấy Thất Tình có thể ngồi yên ở một vị trí lâu hơn họ nhiều. Sự thật là không phải TT giỏi đâu, mà là trước đó TT đã tu định một thời gian rồi, nên khi vào khóa thiền này TT mới có chút ít tiến bộ như vậy. Từ ngày đó thì cá nhân TT tin rằng cũng có thể không cần vào các lớp định cao, nhưng sức định càng mạnh, thì quán càng hiệu quả. Sức định giống như một ngọn đèn, nếu nó càng sáng, thì càng dễ thấy rõ những vật mà nó soi vào. Đây chỉ là chút đóng góp ý kiến của cá nhân thôi, không chắc những lý luận của TT là đúng. Xin TTT vui lòng chia sẻ vấn đề này nhé. Cám ơn TTT rất nhiều.
@ Hoa Đồng Nội
Cám ơn bạn đã động viên tinh thần cho Thất Tình nha. Sau khi trải qua "Phút đầu gặp em tinh tú quay cuồng" thì TT "ngộ" ra rằng "Tu là cõi phúc, tình là giây...thun". TT nghĩ tình nó giống giây thun hơn là dây oan, vì nó cứ "thun ra thun vô" rồi làm khổ lẫn nhau thôi à.

Đăng nhận xét