Pages

Question de Dieu - Vấn đề Thượng Đế

 





Xin cho chúng tôi được phép viết bằng tiếng nước ngoài, để chúng ta cùng nhau mơ ước: "Cho tôi lại từ đầu" hoặc giả "Cho tôi bước lại con đường làng, ngày nào cắp sách tới trường". Vâng, chúng ta cùng nhìn lại bộ môn siêu hình học (Metaphysique), một số đề tài cơ bản nhất mà ai cũng phải học: 

-   Chân lý.
-   Không gian và thời gian.
-   Vấn đề con người.
-   Vấn đề thượng đế.
-   …
Trong hệ thống giáo dục của các nước tư bản, thì kiến thức của các bộ môn đều được các Bộ Giáo Dục tiêu chuẩn hóa khá giống nhau. Trong thập kỷ 60, 70 của thế kỷ trước, con người đã được chứng kiến cuộc chạy đua vào không gian giữa các cường quốc. Liên Xô với vệ tinh đầu tiên của nhân loại phát ra tín hiệu píp píp píp … Đó là tiếng nói đầu tiên của nhân loại trong vũ trụ. Các phi hành gia của Liên Xô này khi được đưa vào quỹ đạo của trái đất, đã cho biết họ không nhìn thấy Thượng Đế ở đâu cả!!!

Apollo 11 là một bước ngoặc quan trọng trong lịch sử nhân loại. Một bước nhỏ của phi hành gia người Mỹ trên bề mặt của mặt trăng đã thực sự là một bước lớn của nhân loại. Lần đầu tiên con người thực hiện được giấc mơ "Đường Minh Hoàng Du Nguyệt Điện". Thực sự con người đã gặp được chị Hằng trong thực tế. Trên tiến trình bay đến mặt trăng, các phi hành gia cho biết "chúng tôi lái phi thuyền, Thượng đế hướng dẫn". 

Như quý độc giả thừa biết, khoa học không gian là đỉnh cao trí tuệ của con người, là niềm kiêu hãnh của nhân loại và là tinh hoa của nền văn minh. Trên quãng đường khoảng cách xa 1, 3 giây, các phi hành gia phát hiện ra việc Thượng Đế hướng dẫn chuyến bay. Nhưng cũng có phi hành gia, ở quỹ đạo trái đất thì hoàn toàn không nhận ra được sự hiện diện của Thượng đế. Bởi thế, chúng ta người trần mắt thịt, biết Thượng Đế ở đâu mà tìm. 

Đề tài Thượng Đế là một đề tài được các triết gia tranh luận quyết liệt suốt trong chiều dài lịch sử của con người. Người bảo có Thượng Đế, người bảo không ... người ta viện lý lẽ này. Đối với sinh viên thì chỉ nhớ nổi tên của các triết gia trong bài học (vì số lượng bài quá lớn, các triết thuyết của họ thì lại quá tinh vi rắc rối … nên nội việc nhớ tên các triết gia cũng đủ làm điên đầu). Do đó, các sinh viên hay chọn hai đề tài là không gian, thời gian và chân lý. Hai bài này ngắn gọn, cứ thuộc bài là có hy vọng thi đỗ. 

Quay về thập kỷ 30 đến 40 của thế kỷ trước, chắc quý độc giả còn nhớ. Tài liệu Mein Kampf của Hitler bắt nguồn từ những cuốn tiểu thuyết hư cấu về việc có một chủng tộc đặc biệt ở trong lòng đất. Ai có thể ngờ rằng tư tưởng này đã làm cho khoảng 50 triệu người phải chết. Con số thực còn có thể lớn hơn rất nhiều, vì những người đã chết rồi không thể khiếu nại với các Sử Gia là còn thiếu tên mình. Trước thời gian này, cũng có những tài liệu phản biện về sự hiện diện của Thượng Đế. Chiến tranh về Ý Thức Hệ (Ideology) chỉ còn là vấn đề thời gian ... Thượng Đế có hay không? nếu có thì Thượng Đế giúp gì được cho nhân loại? Nhưng con người nhân danh vấn đề này làm cho chiến tranh trở thành nóng. Có những lúc tạm lắng dịu, Churchill gọi là chiến tranh lạnh (cold war)

Với Chủ Nghĩa Thực Dụng và hiệu quả, thì ý thức hệ nào mang lại phúc lợi cho mọi người thì có lẽ là tốt và ... xin đừng đánh nhau. Theo ngôn từ dân gian … Mèo nào, trắng hay đen cũng được, miễn là chịu ... đuổi Chuột là tốt rồi ... chứ đừng giết Chuột vì Chuột cũng cần phải sống như mình. Thức ăn, quần áo, thuốc thang, nhà cửa, việc làm, tình thương, thân thuộc ... cần hơn ý thức hệ. 

Lại một lần nữa, chúng ta nhớ lại mùi thơm của những trang sách mới mà ca sĩ Thu Phương từng hát. Về cơ bản, Siêu Hình Học định nghĩa Thượng Đế là Omniscient (biết tất cả mọi thứ), Omipresent (ở tất cả mọi nơi), Omnipotent (có quyền lực tuyệt đối). Còn rất nhiều định nghĩa khác nữa. Từ ngữ Cosmos là everything that physically exists. Considere dans son ordre. Với ý nghĩa này, người ta nhìn thấy sự hiện hữu của Thượng Đế. Mọi thứ dường như có một nguyên nhân đầu tiên (Cause Premiere) và cứu cánh cuối cùng (Fin Finale) … Có những người lại đưa ra nhận xét khác: Xã hội đầy rẫy những bất công, Cá lớn nuốt Cá bé, lịch sử nhân loại là cuộc đấu tranh không ngừng giữa giai cấp thống trị và kẻ bị trị … L' histoire de L' humantite est une lutte eternelle entre … Vậy Thượng Đế ở đâu? ... Thế là hai bên đánh nhau. Máy bay Sabre và Mig quyết định chiến trường thay cho Thượng Đế … và con người đang phải giở những trang sử đen tối nhất của lịch sử … Khủng hoảng tại Vịnh Con Heo … Air Strategic Command đã mang bom nguyên tử và đang bay trên bầu trời để đợi lệnh bay đến mục tiêu. Nhân loại đang trên bờ của vực thẳm nguyên tử. 

Chắc chắn ai cũng mong rằng, trong tương lai không còn những cuộc tranh luận, không còn những chủ thuyết biến con người thành những con vật thử nghiệm đáng thương của những chủ thuyết không tưởng (utopic).

Thượng Đế chỉ là danh xưng, là từ ngữ, là biểu tượng ... Con người ai cũng có quyền nhận diện Thượng Đế tùy theo quan niệm của mình: Đức mẹ Maria, Thánh Allah, Mẹ Quan Âm ... Người tu Thiền Định cũng tìm được chính mình trong cơn Đại Định.


Tác giả: CTR



0 comments:

Đăng nhận xét